บรรณาธิการแถลง

สวัสดีท่านผู้อ่าน วารสารวิชาการป้องกันควบคุมโรค สคร.9 พิษณุโลก วารสารวิชาการฉบับนี้ ถือเป็นปฐมฤกษ์ของการจัดพิมพ์เผยแพร่ของหน่วยงานเรา ผลงาน วิชาการในฉบับนี้มีสาระที่หลากหลาย ซึ่งส่งมาจากเครือข่ายเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทั้งภายใน และภายนอกเขตพื้นที่เครือข่ายบริการ ที่ 2

บทความวิชาการในวารสาร ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 นี้ มีงานวิจัย จํานวน 8 เรื่อง ที่มี เนื้อหาครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน และควบคุมโรค โดยเริ่มตั้งแต่ การเฝ้า ระวังกลยุทธทางการตลาดเพื่อจําหน่ายบุหรี่ของร้านค้าระดับต่างๆ รูปแบบการพัฒนาศูนย์เด็ก เล็กเพื่อให้มีความปลอดภัยจากโรค บทบาทหน้าที่ด้านการส่งเสริมสุขภาพของโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตําบลหลังนโยบายยกระดับขึ้นมาจากศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ และ สถานีอนามัย กิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีกําจัดศัตรูพืช รวมทั้งบทความที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อการนําไปเป็นแนวทางดําเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน ควบคุมโรค ได้แก่ การประเมินศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านในด้านการส่งเสริม ป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในชุมชน การศึกษาชุมชนในการปรับพฤติกรรมเพื่อลดเสี่ยงลดโรค ไม่ติดต่อเรื้อรัง นอกจากนี้ ยังมีบทความการศึกษาเกี่ยวกับโรคติดต่อที่ถือเป็นปัญหาสําคัญของ พื้นที่ คือ โรคไข้เลือดออก และ วัณโรค ซึ่งข้อค้นพบจากการวิจัยสามารถนําไปเป็นแนวทาง แก้ปัญหาโรคและภัยสุขภาพได้เป็นอย่างดี

สําหรับการตีพิมพ์เผยแพร่ในฉบับต่อ ๆ ไป กองบรรณาธิการ หวังว่าท่าน ผู้อ่านจะติดตามบทความของเราอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าท่านจะส่งบทความวิจัยมาตีพิมพ์เพื่อ เป็นการเผยแพร่ผลงาน ซึ่งกองบรรณาธิการยินดีรับบทความของท่าน โดยท่านสามารถศึกษา แนวทางการส่งผลงานตีพิมพ์ได้ ทางเวปไซต์ ของสํานักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 9 จังหวัด พิษณุโลก

บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2022-08-31