การประเมินผลระหว่างการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรมชุมชน ผ่านกิจกรรมสัมมนาในชั้นเรียน

Main Article Content

สุนทรี วัชรดำรงกุล
สถิตพงศ์ ธนวิริยะกุล

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินผลกิจกรรมสัมมนาที่จัดระหว่างการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรมชุมชน ในด้านความพึงพอใจต่อกิจกรรมสัมมนา ตลอดจนความรู้ และทักษะ ของนิสิตชั้นปีที่ 4 หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิธีการวิจัย: กิจกรรมสัมมนามีในระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม 2557 โดยให้นิสิตนำเสนอและรายงานกรณีศึกษาที่กำหนดให้ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเองในปการประเมินผลของกิจกรรมจากนิสิต นอกจากนี้ ยังใช้การสนทนากลุ่มในกลุ่มคณาจารย์ที่ส่วนเกี่ยวข้องกับการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม ผลการวิจัย: นิสิตมากกว่าร้อยละ 70 มีความพึงพอใจในรูปแบบของกิจกรรมสัมมนาที่กำหนดโดยเฉพาะการวิจารณ์และให้ความเห็นของคณาจารย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ที่หลากหลายสาขา นิสิตได้รับการกระตุ้นให้เกิดการคิดเชิงวิพากษ์ และเรียนรู้อย่างรอบด้านจากหลายมุมมอง  นิสิตรายงานว่า สิ่งที่มีผลต่อความรู้และทักษะซึ่งได้จากการเข้าร่วมสัมมนามากที่สุด คือ การวิจารณ์ของคณาจารย์ในแต่ละกิจกรรม และการสืบค้นด้วยตนเอง ส่วนเรื่องที่ต้องปรับปรุง คือ การสังสรรค์วรรณกรรม เนื่องจากข้อจำกัดด้านความรู้และความเข้าใจ สรุป: กิจกรรมสัมมนาในชั้นเรียนนี้ ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของนิสิตและสามารถประเมินความรู้และทักษะทางวิชาชีพของนิสิตเพื่อการพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. The Pharmacy Education Consortium of Thailand (PECT). Handbook on professional externship in community pharmacy in academic year 2013. Publisher unknown; 2013.

2. Chaiwat Sutirat. New approaches in education: theories, practices and research findings. Nontaburi: Sahamitra printing and publishing; 2010. p 63-74.

3. Faculty of Pharmaceutical Sciences, Chulalongkorn University. Handbook on professional externship in community pharmacy in academic year 2013. Publisher unknown; 2013.