สวัสดี ท่านผู้อ่าน “วารสารวิชาการป้องกันควบคุมโรค สคร.9 พิษณุโลก” ทุกท่าน วารสารวิชาการฉบับนี้ ถือเป็นฉบับที่ 2 ของปีปฐมฤกษ์ในการจัดพิมพ์เผยแพร่ของ หน่วยงาน ผลงานวิชาการในฉบับนี้มีสาระที่หลากหลาย ซึ่งส่งมาจากเครือข่ายบุคลากร สาธารณสุข ทั้งภายในและภายนอก เขตพื้นที่บริการสุขภาพ ที่ 2

บทความวิชาการในวารสาร ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 นี้ มีงานวิจัย จํานวน 7 เรื่อง ที่มี เนื้อหาครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน และควบคุมโรค รวมทั้งรูปแบบการ ดําเนินงานด้านสาธารณสุขทั่วไป โดยเริ่มตั้งแต่ การนําข้อมูลระดับทุติยภูมิมาใช้เพื่อวิเคราะห์ และจัดลําดับความสําคัญปัญหาสุขภาพ สถานการณ์การบริหารจัดการเพื่อป้องกันและควบคุม โรคระดับอําเภอ นอกจากนี้ยังมีผลงานที่น่าสนใจเกี่ยวกับการดําเนินงานประกันสุขภาพกับ บุคคลต่างด้าว ได้แก่ แนวทางการพัฒนาการประกันสุขภาพของบุคคลไร้รัฐ อีกทั้งยังมีผลงาน การเฝ้าระวังโรคและการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนา งานในพื้นที่ รวมไปถึงยังมีผลงานที่น่าสนใจ คือ การเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ ความดัน โลหิตสูง เบาหวาน และ ภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ของประชากรในพื้นที่ปนเปื้อนสาร แคดเมียม ซึ่งถือเป็นการศึกษาและข้อค้นพบใหม่ ที่เป็นข้อพึงพิจารณาในการดําเนินงานได้เป็น อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉบับนี้ ได้รับเกียรติจากท่านผู้อํานวยการสํานักงานป้องกัน ควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก ที่ได้ตีพิมพ์บทความปริทัศน์ 1 เรื่อง คือ วิธีการวิจัยและอคติ ในงานวิจัย ซึ่งถือเป็นผลงานที่ให้ประโยชน์ในการฟื้นฟูความรู้ทางวิชาการ สามารถเสริมสร้าง ความเข้าใจได้ชัดเจน มากขึ้น

สําหรับการตีพิมพ์เผยแพร่ในฉบับต่อ ๆ ไป กองบรรณาธิการ หวังว่าท่าน ผู้อ่านจะติดตามบทความของเราอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าท่านจะส่งบทความวิจัยมาตีพิมพ์เพื่อ เป็นการเผยแพร่ผลงาน ซึ่งกองบรรณาธิการยินดีรับบทความของท่าน โดยท่านสามารถศึกษา แนวทางการส่งผลงานตีพิมพ์ได้ ทางเวปไซต์ ของสํานักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 9 จังหวัด พิษณุโลก

บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2022-06-06