การพัฒนาสื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

ผู้แต่ง

  • ฐิณาภัณฑ์ นิธิยุวิทย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์
  • ทัสนันทน์ ตรีนันทรัตน์ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์
  • ยุภา คำตะพล สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

คำสำคัญ:

สื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมาย, ออนโทโลยี, การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, อำเภอเขาค้อ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้าง Ontology และกฎการอนุมานความรู้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (2) พัฒนาสื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ (3) ประเมินประสิทธิภาพของสื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ รวบรวมองค์ความรู้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในอำเภอเขาค้อ ตามแนวคิด 5 เอเอสเอ็ม จาก 10 เว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยว ที่ผ่านการตรวจทานองค์ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จำนวน 3 คน นำมาสร้าง Ontology ในรูปแบบไฟล์โอดับบลิวแอล ฐานกฎการอนุมานความรู้ด้วยภาษาเอสดับบลิวอาร์แอล พัฒนาอัลกอริทึมเพื่อคิวรี่ Ontology ผ่านฐานกฎ และสร้างเอพีไอเพื่อติดต่อกับสื่อความเป็นจริงเสมือนด้วยภาษาไพธอนและไลบราลี่ฟลาค ใช้เฟรมเวิร์คเอเฟรมสร้างสภาพแวดล้อมและวัตถุความเป็นจริงเสมือนร่วมกับโปรแกรมด้านกราฟิกและแอนิเมชัน และใช้ภาษาพีเอชพีคิวรี่ฐานข้อมูลมายเอสคิวแอลที่ผสานกับคลาสความรู้ใน Ontology ประเมินประสิทธิภาพในการเข้าถึงสื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมายด้วยค่าความแม่นยำ ค่าความระลึก และค่าความถ่วงดุล และผลการประเมินความพึงพอใจนักท่องเที่ยว จำนวน 30 คน ต่อสื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมาย วิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า Ontology แบ่งได้ 4 ชั้น มีจำนวน 22 คลาส และอนุมานความรู้ จำนวน 7 กฎ เชื่อมต่อกับสื่อความจริงเสมือน ประสิทธิภาพในการเข้าถึงสื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมาย ได้ค่าเอฟเมชเชอร์ เท่ากับ 94.8% และผู้ใช้พึงพอใจต่อสื่อความเป็นจริงเสมือนเชิงความหมายในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ระบบจะช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงสื่อการท่องเที่ยวอย่างเป็นหมวดหมู่ และสร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงโต้ตอบผ่านสื่อที่ทันสมัย

 

References

Antoniou, G., Franconi, E., van Harmelen, F. (2005). Introduction to semantic web Ontology languages. In: N. Eisinger and J. Małuszyński, (Eds), Reasoning web. Lecture notes in computer science, vol 3564. Berlin, Heidelberg: Springer. https://doi.org/10.1007/11526988_1

Beck, J., Rainoldi, M., & Egger, R. (2019). Virtual reality in tourism: A state-of-the-art review. Tourism Review, 74(3), 586-612. https://doi.org/10.1108/TR-03-2017-0049

Brey, P. (2014). Virtual reality and computer simulation. In R. L. Sandler (Eds). Ethics and emerging technologies (pp. 315-332)., London: Palgrave Macmillan. https://doi.org/10.1057/9781137349088_21

Chimpalee, J. (2020). The service quality in health tourism of Natural Hot Sprin. Journal of Humanity and Society, Ratchepuek University, 6(3), 1–14. (in Thai).

Dimova, D., & Velikova, E. (2022). Digital applications for improving tourist experience in the Wellness Centers in Bulgaria. Economic Alternatives, 2022(3), 513-524. https://doi.org/10.37075/EA.2022.3.10

Dickman, S. (1996). Tourism: An introductory text (2nd ed.). Sydney: Hodder Education.

Dordevic, L., Petrovic, N., & Tosic, M. (2020). An Ontology-based framework for automated code generation of web AR Applications. Telfor Journal, 12(1), 67-72. https://journal.telfor.rs/Published/Vol12No1/Vol12No1_A13.pdf

Kerschberg, L., Chowdhury, M., Damiano, A., Jeong, H., Mitchell, S., Si, J., & Smith, S. (2004). Knowledge sifter: Ontology-Driven search over heterogeneous databases. USA: George Mason University, Fairfax, Virginia.

Fox, M. S. (2021). An ontology engineering approach to measuring city education system performance. Expert Systems with Applications, 186, 115734. https://doi.org/10.1016/j.eswa.2021.115734

Khaokho Subdistrict Administrative Organization. (2022). Normal information of Khaokho District. Retrieved from https://www.khaokho.go.th/index/?page=article4937. (in Thai)

Khelloufi, A., Ning, H., Dhelim, S., Qiu, T., Ma, J., Huang, R., & Atzori, L. (2021). A social-relationships-based service recommendation system for SIoT devices. IEEE Internet of Things Journal, 14(8), 1859–1870. doi 10.1109/JIOT.2020.3016659

Kim, H., Matuszka, T., Kim, J. I., Kim, J. W., & Woo, W. (2017). Ontology-based mobile augmented reality in cultural heritage sites: information modeling and user study. Multimedia Tools and Applications, 76(24), 26001–26029. https://doi.org/10.1007/s11042-017-4868-6

Kliangkhlao, M., Kochakornjarupong, D., & Boonchoom, V. (2015). An Ontology development for personal health adaptation related to climate change. Thaksin University Journal, 18(1), 23-31. (in Thai).

Kotis, K., Dimara, A., Angelis, S., Michailidis, P., Michailidis, I., Anagnostopoulos, C. N., ... & Kosmatopoulos, E. (2022). Towards optimal planning for green, smart, and semantically enriched cultural tours. Smart Cities, 6(1), 123-136. https://doi.org/10.3390/smartcities6010007

Li, W., Zhu, J., Dang, P., Wu, J., Zhang, J., Fu, L., & Zhu, Q. (2023). Immersive virtual reality as a tool to improve bridge teaching communication. Expert Systems with Applications, 217, 119502. https://doi.org/10.1016/j.eswa.2023.119502

Noy, N., & McGuinness, D. (2001). Ontology development 101: A guide to creating your first ontology. Retrieved from https://protege.stanford.edu/publications/ontology_development/ontology101.pdf

Phetchabun Strategic plan office. (2023). Provicial development plan year 2023-2028. Phetchabun: Phetchbun Provincial Office. (in Thai)

Ramesh, S., & Muralidhar, S. (2019). Impact of five A’s of tourism on tourist loyalty in tamil nadu tourism with reference to coimbatore city. Journal of Xi’an University of Architecture & Technology, 6(7), 1048-1055. https://www.scribd.com/document/562717934/RAMESH

Tsavalou, D., & Komianos, V. (2023). First Steps Towards Speech Controlled Navigation in Web Virtual Reality Environments (No. 9955). EasyChair. Retrieved from https://easychair.org/publications/preprint/HFmZ

Tupmongkol, S., & Pilabutr, S. (2016). Thailand’s tourism semantic web with ontology (RDF and SPARQL). APHEIT Journal Science & Technology, 5(2), 5-11 (in Thai)

Wong, K. Y. (2021). Virtual reality marketing in hospitality and tourism. Florida: University of South Florida M3 Center Publishing

Zhang, L., & Oney, S. (2020). Flowmatic: An immersive authoring tool for creating interactive scenes in virtual reality. In Proceedings of the 33rd Annual ACM Symposium on User Interface Software and Technology, Virtual Event, 20–23 October 2020 (pp. 342–353). Online publication date: 1-Mar-2024. https://doi.org/10.1145/3379337.3415824

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-04-26