สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน “วารสารวิชาการป้องกันควบคุมโรค สคร.2 พิษณุโลก” ที่เคารพรัก ทุกท่าน วารสารวิชาการฉบับนี้ เป็นฉบับที่ 2 ของปีที่ 4 ในการจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการในฉบับนี้มีสาระ ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งส่งมาจากเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข ส่วนของสํานักงานป้องกันควบคุมโรค โรงพยาบาล และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งภายในและภายนอกเขตสุขภาพ ที่ 2

ในฉบับนี้ มีผลงานซึ่งเป็นประโยชน์มากต่อประชาชนจํานวน 5 เรื่อง คือ รายงานผู้ป่วย จํานวน 1 เรื่อง ได้แก่ เรื่องการติดเชื้อไข้เดงกีร่วมกับไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลัน: กรณีศึกษา เป็นผลงานที่มี ประโยชน์ น่าสนใจ และมีความสําคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็น Rare case บทความวิจัย จํานวน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องปริมาณรังสีผู้ป่วยจากการถ่ายภาพรังสีฟันในช่องปากในเขตสุขภาพที่ 2 ผลงานนี้มีประโยชน์ น่าสนใจ และมีความสําคัญเป็นอย่างยิ่ง เรื่องต้นทุนต่อหน่วยของมาตรการควบคุมพาหะนําโรคมาลาเรียในพื้นที่ จังหวัดตาก มีประโยชน์ในการกําหนดแนวนโยบายการควบคุมโรคมาลาเรีย และมีประโยชน์ต่อการควบคุม ป้องกันโรค สามารถนําไปใช้อ้างอิงได้เรื่องการพัฒนาระบบการติดตามดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ โรงพยาบาลกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย มีประโยชน์ในการนําไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนางานต่อไป และมี ประโยชน์ในระดับพื้นที่ บทความวิชาการ จํานวน 1 เรื่อง ได้แก่ เรื่องการประเมินระบบเฝ้าระวังของโรคหัด การวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ของโรคหัด โดยใช้องค์ประกอบการเฝ้าระวัง 5 มิติ และการวางแผน การตัดสินใจเลือกใช้มาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคหัด โรงพยาบาลชาติตระการ เป็นผลงานที่สามารถ นําไปใช้กับการศึกษาในพื้นที่อื่นๆ ได้ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2556 ถึง วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559

สําหรับการตีพิมพ์ผลงานเผยแพร่ในโอกาสต่อไป กองบรรณาธิการ หวังว่าท่านผู้อ่าน จะติดตามบทความของเราอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าท่านจะส่งบทความวิจัยมาตีพิมพ์เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงาน ซึ่งกองบรรณาธิการยินดีรับบทความของท่าน โดยท่านสามารถศึกษาแนวทางการส่งผลงานตีพิมพ์ได้ ทางเวปไซต์ ของสํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก และท้ายเล่มนี้ได้ค่ะ

บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2021-10-11

ต้นทุนต่อหน่วยของมาตรการควบคุมพาหะนําโรคมาลาเรียในพื้นที่จังหวัดตาก

อุษารัตน์ ติดเทียน, วรวิทย์ ติดเทียน, ตามพงษ์ พงษ์นรินทร์ , เสาวนีย์ ดีมูล

23