สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน วารสารวิชาการป้องกันควบคุมโรค สคร.2 พิษณุโลกฉบับนี้เป็นฉบับที่ 1 ของปีที่ 6 งานวิจัยและบทความทางวิชาการที่มีคุณค่าของท่าน ซึ่งได้ผ่านการประเมินคุณภาพของบทความ จากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก  ให้สามารถตีพิมพ์และเผยแพร่ได้ ถือเป็นส่วนสนับสนุนสำคัญ ตามเจตนารมย์ของวารสารวิชาการป้องกันควบคุมโรค สคร.2 พิษณุโลก  กองบรรณาธิการยินดีรับผลงานวิชาการของท่านเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง โดยฉบับต่อไปจะตีพิมพ์ในเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2562 ท่านสามารถศึกษาแนวทางการส่งผลงานได้ทางเวปไซต์   https://www.tci-thaijo.org/index.php/dpcphs และช่องทางการติดต่ออื่นที่แจ้งไว้ในวารสารฉบับนี้ ของสํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 พิษณุโลก 

สาระในวารสารฉบับนี้ประกอบด้วย บทความวิจัย 5 บทความ เป็นการวิจัยและพัฒนา 3 บทความ โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฎิบัติการ การศึกษาเชิงพัฒนาและการศึกษาแบบผสมผสาน การวิจัยเชิงพรรณนา 1 บทความ
การวิจัยเชิงสำรวจ  2 บทความ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับโรคติดต่อที่เป็นปัญหาในประเทศไทยอย่างวัณโรค 2 บทความ การพัฒนาคุณภาพระบบให้บริการทางการแพทย์ 2 บทความ การจัดการสิ่งปฏิกูลของเทศบาลซึ่งมีความสำคัญในการป้องกันควบคุมโรค นอกจากนี้ยังมีเรื่องการพัฒนาศักยภาพอาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้านอีกด้วย โดยเป็นบทความจากภายนอกกรมควบคุมโรค โดยรวมทั้งหมด  5 เรื่องด้วยกัน

กองบรรณาธิการยังคงมีความตั้งใจที่จะพัฒนางานวารสารวิชาการ สคร.2 พิษณุโลกให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านจะติดตามบทความของเราอย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งบทความวิชาการของท่านมาตีพิมพ์เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานของท่านต่อไปนะคะ

                                      พญ. มนัสวินีร์ ภูมิวัฒน์      บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2019-04-18

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

กิตติวัฒน์ กันทะ, ช่อผกา แสนคำมา, ศศิธร กันทะ

16-23