ในช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝน และมีพายุฝนในบางพื้นที่ จึงมักจะพบการเจ็บป่วยจากไข้หวัดกันมาก โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ วารสารความปลอดภัยและสุขภาพฉบับนี้ขอนำเสนอบทความวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุคือ การเข้าถึงบริการสุขภาพของผู้สูงอายุ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มะเร็งเต้านมยังเป็นปัญหาที่พบในสตรีไทยค่อนข้างสูง บทความที่เกี่ยวข้องคือ ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการมาพบแพทย์เร็วของผู้ป่วยที่มีก้อนที่เต้านมที่มาตรวจที่แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสระบุรี  และปัญหาจากการดื่มสราที่เป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งนำเสนอในบทความ ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประชาชนในจังหวัดพะเยา

ส่วนบทความด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่น่าสนใจคือ ปัจจัยด้านการยศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มอาการความผิดปกติของระบบกล้ามเนื้อและกระดูกโครงร่างของเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ในเขตสุขภาพที่  8 และ การประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากการได้รับอนุภาคเหล็กของช่างทำมีดอรัญญิกและสมาชิกครอบครัว นอกจากนี้ยังมีบทความด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่เป็นเรื่องที่สังคมกำลังให้ความสนใจคือ อิทธิพลของทัศนคติที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการสนับสนุนและข้อเสนอแนะจากนักวิจัย นักวิชาการ และผู้ที่สนใจเพื่อที่จะนำเสนอวารสารที่มีคุณค่าในเชิงวิชาการอย่างมีคุณภาพและทันสมัยต่อไป

 

บรรณาธิการบริหาร

เผยแพร่แล้ว: 2019-08-28