พฤติกรรมการบริหารยากระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกตามหลักการบริหารยา 7 ขั้นตอน ของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ยะลา

ผู้แต่ง

  • นวรัตน์ ไวชมพู
  • บูรณ์คณัส จันทรศิริพุทธ
  • พิมพ์ณัฐชา สุไลมาน
  • ภาซีน่า บุญลาภ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริหารยากระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูก ตามหลักการบริหารยา 7 ขั้นตอน ของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาล
บรมราชชนนี ยะลา กลุ่มตัวอย่าง 66 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โดยการจับสลากแบบไม่คืนที่
เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) ข้อมูลทั่วไปของนักศึกษาพยาบาล 2) แบบสอบถามพฤติกรรม การบริหารยากระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกตามหลักการบริหารยา 7 ขั้นตอน ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน และตรวจสอบความเที่ยงโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค 
ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการบริหารยากระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูก ตามหลักการบริหารยา 7 ขั้นตอน ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (M=2.75, SD=0.46) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ขั้นตอนถูกเทคนิค (Right Technique) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (M=2.88,SD=0.33)

ผลการศึกษา สามารถนำไปเป็นข้อมูลการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ ในทักษะการบริหารยา
กระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกตามหลักการบริหารยา 7 ขั้นตอน ของนักศึกษาพยาบาลเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนทางยาที่จะเกิดกับผู้รับบริการและเพื่อให้การบริหารยากระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ

 

คำสำคัญ: การบริหารยา, นักศึกษาพยาบาล

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-06-03