การประเมินผลโครงการงานประจำสู่งานวิจัยของบุคลากรโรงพยาบาลสะเดา

ผู้แต่ง

  • รวิพร โรจนอาชา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed Methods) มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการงานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research: R2R) ของบุคลากรโรงพยาบาลสะเดา กลุ่มตัวอย่างคือบุคลากรของโรงพยาบาลสะเดาที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 25 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามผ่านการหาความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และหาค่าความเชื่อมั่นได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ .96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณา และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า

          1.   การดำเนินงานงานประจำสู่งานวิจัยของบุคลากรโรงพยาบาลสะเดาในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (M=4.06, SD=0.32) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสิ่งแวดล้อมและบริบท (M=4.15, SD =0.49) รองลงมาคือด้านกระบวนการ (M=4.10, SD =0.36) และด้านผลผลิต (M=4.02, SD =0.43) ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านปัจจัยนำเข้า (M=4.01, SD =0.34)

          2.   ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานโครงการงานประจำสู่ของบุคลากรโรงพยาบาลสะเดาคือ การสร้างขวัญกำลังใจ การสร้างแรงจูงใจ การจัดเวลาที่เอื้อในการทำวิจัย อุปกรณ์โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ระบบอินเตอร์เน็ตช้าไม่พร้อมในการค้นคว้าหาข้อมูลขาดความต่อเนื่องในการทำวิจัย บุคลากรในหน่วยงานมีส่วนร่วมในการทำน้อย

        ดังนั้น ผู้บริหารโรงพยาบาลควรเพิ่มระบบการสร้างขวัญกำลังใจ การสร้างแรงจูงใจ การจัดเวลาที่เอื้อและเพิ่มความต่อเนื่องในการทำวิจัย จัดเตรียมคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอสำหรับทีมวิจัย ปรับระบบอินเตอร์เน็ตให้เร็วขึ้นเหมาะในการค้นคว้าหาข้อมูล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในหน่วยงานโดยให้ทำวิจัยร่วมกันเป็นทีม

 

คำสำคัญ: การประเมินผลโครงการ, งานประจำสู่งานวิจัย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-06-03