ผลของกิจกรรมการสอนภาคปฏิบัติที่บูรณาการทฤษฎีการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาทางจิต ต่อพฤติกรรมการพยาบาลด้วยหัวใจ ความเป็นมนุษย์ ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ยะลา

ผู้แต่ง

  • เปรมฤดี ดำรักษ์
  • ผุสนีย์ แก้วมณีย์
  • ศุภวรรณ สีแสงแก้ว
  • ชัยณรงค์ อาจอาสา

คำสำคัญ:

ทฤษฎีการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์, กิจกรรมการสอนภาคปฏิบัติ, ทฤษฎีการพยาบาล ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์, รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาทางจิต

บทคัดย่อ

การวิจัยแบบกึ่งทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลองมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบ พฤติกรรมการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ยะลา ก่อนและหลังได้รับกิจกรรมการสอนภาคปฏิบัติที่บูรณาการทฤษฎีการ พยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาทางจิต ศึกษาจากประชากร ทั้งหมด คือ นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 3 จำนวน 71 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบ การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 4 ของฝึกปฏิบัติการพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย มี 2 ชุดประกอบด้วย 1) กิจกรรมสอนภาคปฏิบัติที่บูรณาการทฤษฎีการพยาบาลด้วยหัวใจความ เป็นมนุษย์รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาทางจิต จำนวน 6 ครั้ง ๆ ละ 60 นาที ในสัปดาห์ที่ 1, 2 และ 3 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เครื่องมือทั้งสองชุด ผ่านการตรวจสอบ ความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ .67-1.00 มีค่าความเที่ยง ด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ .89 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนาและสถิติ Paired t-test ผลการวิจัย พบว่า คะแนนพฤติกรรมการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ หลังได้รับกิจกรรมการ สอนภาคปฏิบัติที่บูรณาการทฤษฎีการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนได้รับกิจกรรม การสอนภาคปฏิบัติที่บูรณาการทฤษฎีการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t=26.75*, p=0.01) กิจกรรมการสอนภาคปฏิบัติการพยาบาลบุคคล ที่มีปัญหาทางจิตที่บูรณาการทฤษฎีการพยาบาลด้วย หัวใจความเป็นมนุษย์ สามารถนำไปใช้พัฒนาพฤติกรรมการพยาบาลด้วยหัวใจ ความเป็นมนุษย์ของนักศึกษา หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-11-21