ปัจจัยทำนายความสามารถในการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยสูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้า

ผู้แต่ง

  • ธมลวรรณ สีนาค
  • อรวรรณ หนูแก้ว
  • วันดี สุทธรังษี

คำสำคัญ:

ความสามารถในการดูแล, ผู้สูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้า, ผู้ดูแล

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงทำนายนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยทำนายความสามารถในการดูแล ของผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นโรค ซึมเศร้า กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้า ที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอก คลินิกจิตเวชผู้สูงอายุในโรงพยาบาลจิตเวชภาคใต้ 2 แห่ง จำนวน 123 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบ ด้วย 5 ส่วน คือ 1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ดูแล 2) แบบวัดภาวะสุขภาพของผู้ดูแล 3) แบบวัดการรับรู้ความรุนแรง ของโรคซึมเศร้า 4) แบบวัดความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ และ 5) แบบประเมินความสามารถในการ ดูแลของผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ตรวจสอบความเที่ยงของเครื่องมือส่วนที่ 2, 4, และ 5 โดยคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้ ค่าความเที่ยงเท่ากับ .80, .85, และ .93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติพรรณนาและวิเคราะห์ปัจจัย ทำนาย โดยใช้สถิติถดถอยพหุคูณแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้ามีระดับความสามารถในการดูแลผู้สูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้า โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง (M=3.58, SD=0.66) 2. ตัวแปรปัจจัยทำนายสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 22.7 (R2 =.227, p<.01)โดยตัวแปรที่สามารถ ทำนายความสามารถในการดูแลของผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้าได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ความเชื่อ อำนาจภายในตนด้านสุขภาพ (β=.474, t=5.638, p<.01)

ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถในการดูแลของผู้ดูแล ผู้สูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้าได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-27