รูปแบบการจัดการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองสู่การปฏิบัติ เขตพื้นที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

ผู้แต่ง

  • Kobkul Sawongtui, โรงพยาบาลเถิน ลำปาง

บทคัดย่อ

          ความเป็นมา: พื้นที่อำเภอเถินมีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 310 ราย  จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่นำสู่คุณภาพชีวิตที่ดีทั้งตัวผู้ป่วย ครอบครัวและชุมชน

          วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาถอดบทเรียนรูปแบบการจัดการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองสู่การปฏิบัติ

          วิธีการศึกษา: การศึกษาคุณภาพครั้งนี้ มีกลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจาก รพ.สต., รพ.เถิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปางจำนวน 19 คน โดยกลุ่มตัวอย่างนำเสนอกรณีศึกษา แห่งละ 5 ราย รวมทั้งสิ้น 95 ราย แล้วร่วมกันวิเคราะห์หาองค์ประกอบของรูปแบบที่นำเสนอและวิพากษ์รูปแบบและองค์ประกอบย่อยของรูปแบบ

          ผลการศึกษา: รูปแบบการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การประเมินได้แก่     ความต้องการของผู้ป่วย ความต้องการของครอบครัว ทรัพยากรการดูแลที่มีอยู่ และระบบบริการ 2) การจัดการผู้ป่วย ได้แก่ การป้องกันระดับทุติยภูมิ การดูแล การปรับปรุงบ้านที่อยู่อาศัย การฟื้นฟูสภาพ การจัดการความเครียดและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 3) การจัดการครอบครัว ได้แก่ การอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแล
การจัดการความเครียด การพักจากการดูแล การเข้าถึงระบบสนับสนุนทางการเงินและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล   4) การจัดการชุมชน ได้แก่ ระบบการนำส่งผู้ป่วย การอบรมอาสาสมัคร/จิตอาสา การสนับสนุนทางการเงินและการสนับสนุนเครื่องมือ 5) ทีมสาขาวิชาชีพ ได้แก่ การอบรมทีมสาขาวิชาชีพ การสนับสนุนเครื่องมือ/วิธีการใช้งาน พัฒนาระบบบริการและการบริการ 6) การส่งต่อโดยการพัฒนาระบบการส่งต่อ 7) การประเมินผล ได้แก่
การประเมินผู้ป่วย การประเมินครอบครัว การประเมินระบบและการประเมินผลกระทบ

          สรุปและข้อเสนอแนะ: การดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำเป็นต้องมีรูปแบบการจัดการที่ชัดเจน สามารถนำสู่การปฏิบัติได้จริงและง่ายต่อการทำงาน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยและญาติ

References

เกรียงศักดิ์ ธรรมอภิพล และคณะ. (2555). รูปแบบการจัดการดูแลระยะยาวกลุ่มผู้สูงอายุติดเตียงโดยชุมชน. วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ. 8 (11).

นิตยา พันธุเวทย์ และลินดา จำปาแก้ว. (2557). เอกสารประกอบการประชุมประเด็นสารรณรงค์วันอัมพาตโลก
ปี พ.ศ. 2557. สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค.

สำนักการพยาบาล. (2556). การพยาบาลผู้ป่วยที่บ้าน. สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข. โรงพิมพ์ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ถาวร ล่อกา. (2558). ระบบการดูแลสุขภาพครอบครัว ลำปาง. เอกสารอัดสำเนาประกอบการอบรมฟื้นฟู วิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติ, วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง.

บุญมี ภูด่านงัว. (2556). ทฤษฎีการเปลี่ยนผ่าน: การประยุกต์ใช้ในการพยาบาลครอบครัว. วารสารสภาการ พยาบาล. 28 (4). 114-115.

ปิติกานต์ บรูณาภาพ. (2552). คู่มือดูแลผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต. กรุงเทพฯ: ยูโรปาเพรส

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง. (2557). สรุปรายงานผลงานประจำปี. ลำปาง: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลำปาง.

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเถิน. (2557).รายงานข้อมูลประจำปี. ลำปาง: สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเถิน.

Strickland, A.W (2006). "ADDIE". Idaho State University College of Education, Science, Math & Technology Education.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-12-02