การผ่าตัดฝังรากฟันเทียมขนาดเล็กรองรับฟันเทียมทั้งปากล่างที่มีคู่สบเป็นฟันธรรมชาติ: รายงานผู้ป่วย

ผู้แต่ง

  • Preeda Pratumma, Dentist, Senior Professional Level Dental Department Maewong Hospital, Amphoe Mae Wong, Nakhon Sawan

คำสำคัญ:

การผ่าตัดฝังรากฟัน, รากฟันเทียมขนาดเล็ก, คู่สบเป็นฟันธรรมชาติ, ฟันเทียมทั้งปากล่าง

บทคัดย่อ

รากฟันเทียมขนาดเล็กนิยมใช้ร่วมกับฟันเทียมชนิดถอดได้  เพื่อเพิ่มเสถียรภาพการยึดอยู่ ลดการขยับตัวไปมาของฟันเทียม  การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการรักษาทางทันตกรรมด้านรากฟันเทียมและการรักษาอย่างถูกต้องสำหรับผู้ป่วยที่ใส่ฟันเทียมที่เกิดปัญหา  วิธีการศึกษาเป็นการศึกษาเฉพาะกรณีซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มารับบริการผ่าตัดฝังรากฟันเทียม ขนาดเล็กรองรับฟันเทียมทั้งปากจำนวน 1 รายที่ฝ่ายทันตกรรม รพ.แม่วงก์ ในช่วงเวลา ตั้งแต่ เดือน เมษายน 2560 ถึง กุมภาพันธ์ 2561

 ผลการศึกษา: หลังการผ่าตัดฝังรากฟันเทียม ผู้ป่วยมีการดูแลรักษาความสะอาดบริเวณรากฟันเทียมได้ดี  เคี้ยวอาหารแรง ได้อย่างมั่นใจ ไม่พบว่าหน่วยยึดรากเทียม abutment ทั้งสองถูกแรงบดเคี้ยวจากฟันคู่สบด้านบน  มีการละลายตัวของกระดูกรองรับฟันรากฟันเทียมน้อยมากเป็นที่น่าพอใจ  ผู้ป่วยสามารถใช้ฟันเทียมเคี้ยวอาหารได้แรงใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ สำหรับการผ่าตัดฝังรากฟันเทียมพบว่าการใช้รากฟันเทียมขนาดเล็กที่มีหน่วยยึด abutment ที่สั้น สามารถหลบ หลีก แรงกระแทก จากฟันแท้บนคู่สบที่กระทำต่อหน่วยยึด มีหน่วยรองรับความยืดหยุ่นที่แข็งแรงสามารถรับแรงได้สูง ลดการสูญเสียกระดูก และการอักเสบของแผล ลดความวิตกกังวลของผู้ป่วย

ข้อเสนอแนะ: การใช้รากฟันเทียมขนาดเล็กรองรับฟันเทียมถอดได้ ในผู้ป่วยที่มีคุณภาพกระดูกที่เหมาะสมจะช่วยให้ฟันเทียมสามารถใช้งานได้ดีกว่าเดิม  ลดการขยับไปมา  ผู้ป่วยมีความพึงพอใจต่อการรักษา ลดความวิตกกังวลในการผ่าตัดเนื่องจากไม่ต้องเปิดแผ่นเหงือก  และในการผ่าตัดทันตแพทย์สามารถทำงานได้ง่ายเนื่องจากตัวรากฟันเทียมสามารถเอียงทำมุมต่อกันได้ถึง 20 องศา และหน่วยรองรับความยืดหยุ่นมีความแข็งแรงสูง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-07-18