วิตามินดีกับภาวะอ้วนลงพุงในประชากรไทย Vitamin D and Metabolic Syndrome in Thais

ผู้แต่ง

  • วลัยพร วรหาญ
  • อนุชา วรหาญ
  • นริสา เก่งตรง บดีรัฐ
  • ถวัลย์ ฤกษ์งาม

คำสำคัญ:

วิตามินดีกับภาวะอ้วนลงพุงในประชากรไทย

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับวิตามินดีกับภาวะอ้วนลงพุงในประชากรไทย และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับวิตามินดีกับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง

วัสดุและวิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาแบบภาคตัดขวาง ในประชากรไทย 400 คนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยใช้เกณฑ์ของ modified National Cholesterol Educational Program Adult Treatment Panel III (NCEP-ATP III) ทำการตรวจวัดระดับซีรั่มวิตามินดีด้วยหลักการ chemiluminescence immunoassay วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างซีรั่มวิตามินดีกับภาวะอ้วนลงพุงและความสัมพันธ์ระหว่างซีรั่มวิตามินดีกับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุงโดยใช้การวิเคราะห์แบบถดถอยพหุโลจิสติกส์

ผลการศึกษา: พบกลุ่มตัวอย่างมีภาวะขาดวิตามินดี (<20 นาโนกรัม/มิลลิลิตร) ร้อยละ 41 และจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าระดับซีรั่มวิตามินดีไม่มีความสัมพันธ์กับภาวะอ้วนลงพุง อีกทั้งระดับซีรั่มวิตามินดียังไม่สัมพันธ์กับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง หลังจากควบคุมปัจจัยเพศ อายุ ที่อยู่อาศัย ระยะเวลาการสัมผัสแดด การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์

สรุปผลการศึกษา: ความชุกของการขาดวิตามินดีมีมากในกลุ่มประชากรไทยที่ทำการศึกษาในครั้งนี้ และไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินดีกับการเกิดภาวะอ้วนลงพุงและปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-29