ความต้องการข้อมูลสุขภาพ ความพึงพอใจในบริการพยาบาลที่ได้รับ และความสามารถ ในการทำหน้าที่ของผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม Health Information Needs, Satisfaction With Nursing Care and Functional Ability Among Patients Undergoing Total Knee Arthroplasty

ผู้แต่ง

  • เนาวรัตน์ ไชยะ
  • สุภาพ อารีเอื้อ
  • พิชญ์ประอร ยังเจริญ
  • วิโรจน์ กวินวงศ์โกวิท

คำสำคัญ:

ความต้องการข้อมูลสุขภาพ, ความพึงพอใจในบริการพยาบาลที่ได้รับ, ความสามารถในการทำหน้าที่, การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาความต้องการข้อมูลสุขภาพ ความพึงพอใจในบริการพยาบาลที่ได้รับและความสามารถในการทำหน้าที่ของผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม โดยใช้แนวคิดการพัฒนาคุณภาพบริการของโดนาบีเดียนเป็น

กรอบแนวคิดในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ณ หอผู้ป่วยสามัญออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครจำนวน 85 ราย ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2558 – วันที่ 29 เมษายน 2559 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด คือผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมทั้งเพศหญิงและเพศชายที่เข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดข้อเข่าเทียมแบบทั้งข้อเป็นครั้งแรก ไม่มีความพร่องในการรู้คิด และสามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ด้วยแบบสอบถาม 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยายและสถิติที (Paired t- test) และกำหนดนัยสำคัญที่ระดับ .05

                ผลการวิจัยพบว่าผู้ป่วยมีความต้องการข้อมูลสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างมากทั้งช่วงก่อนผ่าตัดและหลังผ่าตัดโดยข้อมูลสุขภาพที่ต้องการมากที่สุดคือการดูแลแผลผ่าตัดความต้องการข้อมูลสุขภาพโดยรวมในช่วงหลังผ่าตัดลดลงกว่าช่วงก่อนผ่าตัดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) ผู้ป่วยมีความพึงพอใจในบริการพยาบาลที่ได้รับโดยรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในบริการพยาบาลด้านความสามารถเชิงวิชาชีพมากที่สุดและผู้ป่วยมีความสามารถในการทำหน้าที่โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างดี

สรุปผลการศึกษาสามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนการให้ข้อมูลสุขภาพตามความต้องการของผู้ป่วย รวมถึงการให้บริการพยาบาลและการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลและการบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-29