แนวปฏิบัติ 2.0: การพัฒนาอย่างเป็นระบบของรายการตรวจสอบเพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติให้ครอบคลุมและประสบความสำเร็จ

ผู้แต่ง

  • Patraporn Tungpunkom, Ph.D Faculty of Nursing, Chiang Mai University, Chiang Mai, Thailand
  • วันชัย เลิศวัฒนวิลาศ, ปร.ด. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • นงลักษณ์ เฉลิมสุข, ปร.ด. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ปิยะนุช ชูโต, ปร.ด. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • จุฑามาศ โชติบาง, ปร.ด. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • วณิชา พึ่งชมภู, พย.ด. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ:

กระบวนการพัฒนาแนวปฏิบัติ, แนวปฏิบัติในการดูแลทางสุขภาพ, รายการตรวจสอบแนวปฏิบัติ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อของผู้แปล

เนื่องจากปัจจุบันได้มีเครื่องมือหลากหลายสำหรับใช้ในการพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิก และหนึ่งในนั้นคือ การพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิกตามแนวทางของ “เกรด” ที่เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะการประเมินคุณค่าและความเชื่อมั่นของหลักฐานเชิงประจักษ์ก่อนที่จะนำมาพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะในแนวปฏิบัตินั้นๆ ดังนั้น ทีมผู้แปลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ของบทความนี้ที่ทีมผู้แต่งได้ตีพิมพ์เกี่ยวกับการพัฒนารายการตรวจสอบของแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาแนวปฏิบัติที่ละเอียดครบถ้วนทุกขั้นตอนและง่ายต่อการนำไปใช้ จึงได้ทำการแปลบทความนี้เป็นภาษาไทยเพื่อจะได้ใช้เป็นเอกสารอ้างอิงสำหรับผู้ที่สนใจโดยเฉพาะผู้ปฏิบัติทางคลินิกที่จะพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิกที่เป็นมาตรฐาน และได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในหลายๆ องค์กรที่เกี่ยวข้องในระดับสากล ทางทีมผู้แปลได้แบ่งออกเป็นสามกลุ่มเพื่อทำการแปลในเนื้อหาส่วนต่างๆ ในรอบแรก หลังจากนั้นได้มีการตรวจสอบการแปลระหว่างกลุ่มในรอบที่สองเพื่อความมั่นใจว่าเนื้อหาที่แปลนั้นมีความเหมือนกันด้านความหมายกับบทความเดิม รอบสุดท้ายได้มีการตรวจสอบภาพรวมของการแปลจากผู้นำทีมการแปลก่อนตีพิมพ์ เพื่อดูความถูกต้องและความสม่ำเสมอของภาษาไทยที่ใช้ หากมีข้อสงสัยในเนื้อหาการแปลและการใช้ภาษา ทางทีมได้มีการอภิปรายร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป

 

แปลเป็นภาษาไทย จากบทความต้นฉบับ: Schünemann HJ, Wiercioch W, Etxeandia I, Falavigna M, Santesso N, Mustafa R, et al. Guidelines 2.0: systematic development of a comprehensive checklist for a successful guideline enterprise. CMAJ. 2014;186(3):E123-42. doi:10.1503/cmaj.131237.

แปลโดยได้รับอนุญาต สมาคมการแพทย์แห่งแคนาดา เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ของ "Guidelines 2.0: systematic development of a comprehensive checklist for a successful guideline enterprise” ต้นฉบับตีพิมพ์ในวารสาร CMAJ การอนุญาตให้แปลเป็น “ภาษาไทย” นี้ไม่ได้ให้สำหรับองค์กรใดๆ หรือบุคคลใดๆ สมาคมการแพทย์แห่งแคนาดา และผู้นิพนธ์ต้นฉบับไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบในการแปล และไม่จำเป็นในการให้ความเห็นชอบต่อความถูกต้อง หรือคุณภาพของการแปล

Downloads

Download data is not yet available.

References

Schünemann HJ, Wiercioch W, Etxeandia I, Falavigna M, Santesso N, Mustafa R, et al. Guidelines 2.0: systematic development of a comprehensive checklist for a successful guideline enterprise. CMAJ. 2014;186(3):E123-42. doi:10.1503/cmaj.131237.

เผยแพร่แล้ว

2020-08-20

ฉบับ

บท

ปกิณกะ