ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการปฏิบัติตนในการป้องกันโรคโควิด - 19 ของพนักงานโรงแรม Alternative Local Quarantine อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

Main Article Content

จุฬารัตน์ บุณยะกวี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวาง (Cross sectional survey research) กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานในโรงแรม Alternative Local Quarantine จังหวัดกระบี่ จำนวน 282 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมเกี่ยวกับการป้องกันโรคโควิด-19 ของพนักงานในโรงแรม Alternative Local Quarantine และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด-19 ของพนักงานในโรงแรม Alternative Local Quarantine อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่


ผลการวิจัยพบว่า พนักงานในโรงแรม Alternative Local Quarantine ที่สุ่มโดยการหยิบฉลากมาทั้งหมด 3 โรงแรมตามขนาด ใหญ่ กลาง และเล็ก ได้แก่ โรงแรมเซ็นทราบายเซ็นทราราภูพาโน่ (ขนาดเล็ก), โรงแรมพีซลากูน่า (ขนาดกลาง) และโรงแรมไร่เลย์เบย์ (ขนาดใหญ่) ที่ยินดีเข้าร่วมในการวิจัยทั้งสิ้น 282 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 51.77 มีอายุเฉลี่ย 36.53 ปี ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมปลาย ร้อยละ 43.97 และจำนวนเงินเฉลี่ยต่อเดือน 15,853.53 บาท ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ร้อยละ 77.67 และพบว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในระดับสูง ร้อยละ 51.06 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติในการป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในระดับสูง ร้อยละ 76.60 และส่วนใหญ่มีพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในระดับสูง ร้อยละ 95.39 ระดับทัศนคติในการป้องกันโรคโควิด-19 มีความสัมพันธ์กับระดับความรู้ในการป้องกันโรคโควิด-19 แต่ไม่พบความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19


เราสามารถสรุปได้ว่า พนักงานในโรงแรม Alternative Local Quarantine อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ มีความรู้ และมีพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในระดับสูง ดังนั้น หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานในโรงแรม Alternative Local Quarantine จังหวัดกระบี่ เข้ามามีส่วนร่วม ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข่าวสาร รวมถึงร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของภาคราชการด้านการท่องเที่ยวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

Article Details

บท
บทความวิจัย