การศึกษาโครงสร้างองค์ประกอบและคุณภาพของแบบวัดบุคลิกภาพ International Personality Item Pool –NEO (IPIP-NEO) ฉบับภาษาไทย

ผู้แต่ง

  • พณิดา โยมะบุตร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • Andrew J. Cooper มหาวิทยาลัยลอนดอน

คำสำคัญ:

การวิเคราะห์องค์ประกอบ, บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ, international Personality Item Pool; IPIP-NEO

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาโครงสร้างองค์ประกอบและคุณภาพของการวัดของ  International  Personality Item Pool –NEO (IPIP-NEO)  ฉบับภาษาไทย ที่แปลมาจาก IPIP-NEO ฉบับภาษาอังกฤษ

วัสดุและวิธีการ :  การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา  กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีอายุตั้งแต่18 ปี ขึ้นไป โดยตอบแบบสอบถาม IPIP-NEO ทางอินเตอร์เน็ต ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤศจิกายน 2557 วิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องภายใน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจและวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน  การศึกษานี้ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการวิจัยในมนุษย์ภาควิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยโกลด์สมิทธิ์ ยูนิเวอร์ซิตี้ออฟลอนดอน

ผล : กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 309 คน (ชาย 118 คน หญิง 191 คน) มีอายุเฉลี่ย 27.48 ปี  (SD = 6.2) แม้ว่าผลจากการวิเคราะห์ค่าความสอดคล้องภายในของแบบวัดบุคลิกภาพฉบับต้นฉบับจะอยู่ในระดับดี (Cronbach’s Alpha สำหรับด้าน Neuroticism = .85, Extraversion = .76, Openness = .76, Agreeableness = .77 และ Conscientiousness = .61)  แต่ผลจากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน  พบว่ามีความสอดคล้องกับโมเดลบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบในระดับต่ำ เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมโดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ  เพื่อศึกษาโครงสร้างองค์ประกอบ ทำให้ได้แบบวัดที่ประกอบด้วยข้อคำถาม 30 ข้อที่มีความสอดคล้องกับโมเดลบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบในระดับดี X2 (295) 547.955, p < 0.0001, RMSEA = 0.053, CFI = 0.905 SRMR = 0.037) และมีค่าความสอดคล้องภายในแต่ละด้านอยู่ในระดับยอมรับได้ ถึงระดับดี (Cronbach’s Alpha for N = .83, E = .76, O = .67, A = .37, C = .73) โดยข้อคำถาม 30 ข้อประกอบด้วยคำถามสำหรับบุคลิกภาพแบบหวั่นไหว 8 ข้อ บุคลิกภาพแบบแสดงตัว 3 ข้อ บุคลิกภาพแบบประนีประนอม 5 ข้อ บุคลิกภาพแบบเปิดรับประสบการณ์ 6 ข้อ และบุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก 8 ข้อ

สรุป :  แบบวัดบุคลิกภาพ  IPIP-NEO  ฉบับภาษาไทย  50  ข้อที่แปลมาจากต้นฉบับภาษาอังกฤษมีความสอดคล้องกับโมเดลบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบในระดับต่ำ แต่จากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจและเชิงยืนยันเพิ่มเติม ทำให้ได้แบบวัดบุคลิกภาพ IPIP-NEO ฉบับภาษาไทย 30 ข้อที่มีความสอดคล้องกับโมเดลบุคลิกภาพแบบห้าองค์ประกอบในระดับที่เหมาะสม  สามารถนำแบบวัดนี้ไปใช้วัดบุคลิกภาพคนไทยที่มีอายุใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งกลุ่มคนทั่วไปประเมินผลทางเศรษฐศาสตร์ในการกำหนดนโยบายได้ต่อไปในอนาคต

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-11

ฉบับ

บท

นิพนธ์ต้นฉบับ