ผลของโปรแกรมปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลด้านสุขภาพจิตต่อความเครียดของผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายและสมาชิกในครอบครัวระยะสั้น

ผู้แต่ง

  • อรทัย แสงสินธ์ โรงพยาบาลมะการักษ์

คำสำคัญ:

การดูแลด้านสุขภาพจิต, โปรแกรมปฏิบัติการพยาบาลของผู้ที่พยายามฆ่าตัวตาย, การพยายามฆ่าตัวตาย

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลด้านสุขภาพจิตต่อความเครียดของผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายและสมาชิกในครอบครัวระยะสั้น
วัสดุและวิธีการ : เป็นการวิจัยกึ่งทดลองโดยใช้กรอบแนวคิดการบำบัดทางพฤติกรรมความคิดของอารอน เบค กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้ป่วยที่พยายามฆ่าตัวตายและสมาชิกในครอบครัว จำ นวน 30 คู่ (กลุ่มทดลอง 15 คู่ และกลุ่มควบคุม 15 คู่) โดยกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมปฏิบัตการพยาบาลในการดูแลด้านสุขภาพจิตต่อความเครียดจำนวน 6 ครั้ง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ตามแบบวัดความเครียด (Thai Stress Test: TST) ของสุชีรา ภัทรายตุวรรธน์ ประมวลผลจากตารางเมตริก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มโดยใช้สถิติทดสอบ t-test
ผล : พบว่าโปรแกรมการปฏิบัตการพยาบาลในการดูแลด้านสุขภาพจิตแก่ผู้ทีี่พยายามฆ่าตัวตายและสมาชิกในครอบครัวระยะสั้นมีผลต่อความเครียดของผู้พยายามฆ่าตัวตายและสมาชิกในครอบครัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และติดตามกลุ่มทดลองต่อเนื่องภายหลัง 1 เดือน 6 เดือน และ 12 เดือน ไม่พบการกลับไปทำร้ายตนเองซ้ำ
สรุป : โปรแกรมการบำบัดที่ประยุกต์มาจากวิธีการบำบัดทางพฤติกรรมความคิดในครั้งนี้ช่วยให้ลดระดับความเครียดในบุคคลที่มีภาวะฆ่าตัวตายและญาติได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-06

ฉบับ

บท

นิพนธ์ต้นฉบับ