การวิเคราะห์หาสาเหตุการเสียชีวิตในสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

ผู้แต่ง

  • วิญญู ชะนะกุล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา
  • พลภัทร์ โล่เสถียรกิจ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

คำสำคัญ:

การตายในโรงพยาบาล, ผู้ป่วยโรคจิตเวช

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ : เพื่อวิเคราะห์ผู้ป่วยจิตเวชที่เสียชีวิตในสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา
วัสดุและวิธีการ : วิเคราะห์การเสียชีวิตของผู้ป่ วยที่รับไว้รักษาที่แผนกจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาที่เสียชีวิตขณะอยู่โรงพยาบาล ระหว่างปีพ.ศ. 2553 - 2555 โดยทบทวนจากแฟ้ม
ผู้ป่วยในครั้งล่าสุด
ผล : พบว่ามีผู้ป่วยโรคทางจิตเวชที่รับไว้รักษาที่แผนกผู้ป่วยในที่เสียชีวิตทั้งหมด 11 ราย โดยเป็นผู้ป่วยโรคจิตเภท 7 ราย เป็นผู้ป่วยโรคอารมณ์แปรปรวน 2 ราย เป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า 1 รายและผู้ป่วยบกพร่องทางปัญญาอีก 1 ราย อายุเฉลี่ยของผู้ป่ วย 49.67 ปี มี 3 รายที่ฆ่าตัวตายสำเร็จโดยวิธีการแขวนคอ ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคจิตเภท 2 ราย ฆ่าตัวตายสำเร็จและอีก 1ราย เป็นโรคซึมเศร้า 6 รายเป็นผู้ป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการตายและไม่มีการชันสูตร อย่างไรก็ตาม พบว่า 4 ใน 5 รายนี้ได้รับยาที่ต้องเฝ้าระวังเช่น ยา Thioridazine, Clozapine และ Lithium และอีก 1 รายมีประวัติได้รับอุบัติเหตุทางศีรษะก่อนรับไว้เป็นผู้ป่ วยใน ส่วน 2 รายที่เหลือพบว่ามีการติดเชื้อในกระแสเลือดก่อนเสียชีวิต 1 ราย และอีกราย มีไข้และช๊อกก่อนเสียชีวิต
สรุป : ผู้ป่วยเสียชีวิตในสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา มี 3 รายที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย 2 รายเสียชีวิตเพราะติดเชื้อในกระแสเลือด และอีก 6 รายที่เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุแต่คาดการณ์ว่าน่าจะเกิดจากยาที่ต้องเฝ้าระวัง แม้จะมีอุบัติการณ์การเสียชีวิตไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลผู้ป่ วยควรมีแนวทางในการเฝ้าระวังผู้ป่ วยอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-06

ฉบับ

บท

นิพนธ์ต้นฉบับ