ศึกษาการใช้แนวปฏิบัติการพยาบาลในการเสริมพลังอำนาจใน ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดStudy of Clinical Nursing Practice Guideline Empowerment in Cancer Patients Receiving Chemotherapy

ผู้แต่ง

  • อุบล จ๋วงพานิช
  • จุรีพร อุ่นบุญเรือง
  • จันทราพร ลุนลุด
  • อาทิตยา ประนัดสุดจ่า

คำสำคัญ:

เสริมพลังอำนาจ ผู้ป่วยมะเร็ง เคมีบำบัด แนวปฏิบัติการพยาบาล การสูญเสียอำนาจ คุณภาพชีวิต

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง แบบ one group pretest-posttest design เพื่อประเมินผลลัพธ์ของการใช้แนวปฏิบัติพยาบาลในการเสริมพลังอำนาจผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด โดยใช้กรอบแนวคิดการเสริมพลังอำนาจของกิบสัน กลุ่มตัวอย่างเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด เข้ารับการรักษาที่ หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 30 คน ได้รับกิจกรรมการพยาบาลตามแนวปฏิบัติการพยาบาล เพื่อเสริมพลังอำนาจในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด 30-45 นาทีต่อครั้ง เป็นเวลา 4วัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด แบบวัดความรู้สึกสูญเสียอำนาจ แบบประเมินคุณภาพชีวิต Functional Assessment of Cancer Therapy-General (FACT-G)
ฉบับภาษาไทย แบบประเมินการเกิดอาการข้างเคียงของยาเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ขององค์กรอนามัยโลก (WHO criteria for toxicity) เก็บรวบรวมข้อมูล ในช่วงเดือน ตุลาคม 2556 – กันยายน 2557การวิเคราะห์ข้อมูล โดยเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนความรู้สึกสูญเสียอำนาจ ก่อนและหลังการดูแลตามแนวปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้สถิติ paired t-test และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดก่อนและหลังการดูแลตามแนวปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้สถิติ Wilcoxon matched pair signed rank testผลการวิจัย พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้สึกสูญเสียอำนาจก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 และ ค่าเฉลี่ยของคะแนนคุณภาพชีวิตก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนภายหลังการดูแลตามแนวปฏิบัติการพยาบาล พบอาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่ คือ อาการเบื่ออาหาร และอาการเหนื่อยล้า เกรด 1 - 2ข้อเสนอแนะ ควรนำแนวทางการเสริมพลังอำนาจ ไปประยุกต์ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดเพื่อส่งเสริมพลังอำนาจและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

Downloads