ประสบการณ์การมีอาการ วิธีการจัดการ และผลลัพธ์การจัดการเกี่ยวกับ อาการไม่พึงประสงค์จากยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูงในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์Symptom Experiences, Symptom Management Strategies and Outcomes Related to Adverse Drug Reactions of Highly Active Antiretroviral Therapy in Pe

ผู้แต่ง

  • เมธาวี ราชพิมาย
  • พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์
  • บัวหลวง สำแดงฤทธิ์

คำสำคัญ:

ประสบการณ์การมีอาการ วิธีการจัดการ ผลลัพธ์การจัดการอาการ อาการไม่พึงประสงค์จากยา ต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์การมีอาการ วิธีการจัดการ และผลลัพธ์
การจัดการเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์จากยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูงในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ หลังจากได้รับยาต้านไวรัสภายในระยะเวลา 2 ปี จำนวน 92 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้กรอบแนวคิดของดอดด์และคณะ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า อาการไม่พึงประส งค์จากยาต้านไวรัสที่พบมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เวียนศีรษะ/มึนงง อ่อนเพลีย/ไม่มีแรง/เหนื่อยง่ายกว่าปกติ และผื่น/คันอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดความถี่มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เวียนศีรษะ/มึนงง นอนไม่หลับ และคลื่นไส้ และอาการไม่พึงประสงค์ที่มีความรุนแรงมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ไข้/ตัวร้อน/หนาวสั่น ผม/ขนร่วง และนํ้าหนักลดตามลำดับ วิธีการจัดการที่กลุ่มตัวอย่างใช้จัดการอาการไม่พึงประสงค์แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม ได้แก่ การทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกสบาย การออกกำลังกาย การปรับการรับประทานอาหาร แพทย์ทางเลือก การดูแลด้านจิตวิญญาณ
การทำกิจวัตรประจำวันและการรู้คิด การแสวงหาความช่วยเหลือ และการรักษาด้วยยา ซึ่งผลลัพธ์การจัดการอาการส่วนใหญ่ทำให้ความถี่ และความรุนแรงของอาการลดลง การศึกษาครั้งนี้จะทำให้พยาบาลตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์จากยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง และสามารถให้คำแนะนำในการจัดการอาการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

Downloads