สมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในการพยาบาลผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ

ผู้แต่ง

  • จันทร์เพ็ญ เนียมวัน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลยโสธร
  • เดือนแรม เรืองแสน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ห้องผู้ป่วยหนักอายุรกรรม โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี
  • วราทิพย์ แก่นการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

บทคัดย่อ

ปัจจุบันการดูผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นสิ่งท้าทายสำหรับพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในห้องผู้ป่วยหนัก

เนื่องจากเครื่องช่วยหายใจมีการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นตลอดเวลา รวมทั้งผู้ป่วยมีโรคร่วม และมีปัญหาการรักษาพยาบาลที่ซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นพยาบาลวิชาชีพจึงต้องพัฒนาสมรรถนะเกี่ยวกับความรู้ ทักษะการปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจให้ทันต่อสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ป่วยฟื้นหายจากโรคอย่างรวดเร็วป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน สามารถหย่าเครื่องช่วยหายใจ และลดจำนวนวันนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

                สมรรถนะสำหรับพยาบาลวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ ประกอบด้วย 6 ด้านดังนี้ 1) ด้านคุณธรรมจริยธรรมเป็นทักษะที่มีความสำคัญและต้องแสดงออกอย่างต่อเนื่องในการปฏิบัติการพยาบาลเป็นการดูแลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม 2) ด้านการปฏิบัติการพยาบาลเป็นการนำกระบวนการพยาบาลมาใช้ในการดูแลผู้ป่วย 3) ด้านทักษะการปฏิบัติการพยาบาลพัฒนาความรู้ ความชำนาญในการจัดการกับปัญหาที่มีความซับซ้อนภายใต้การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ 4) ด้านการกำกับการทำงานของเครื่องช่วยหายใจมีการตรวจสอบการตั้งค่าต่างๆ รวมทั้งการบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องช่วยหายใจให้พร้อมใช้อยู่เสมอ 5) ด้านการสื่อสารโดยการเลือกวิธีและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษา 6) ด้านการบริหารจัดการมีการมอบหมายงานในทีมการพยาบาล ควบคุม กำกับและนิเทศติดตามการทำงานอย่างต่อเนื่อง

                พยาบาลวิชาชีพที่มีสมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจโดยบูรณาการศาสตร์และศิลปะในการปฏิบัติการพยาบาลซึ่งอาศัยหลักฐานเชิงประจักษ์ให้การพยาบาลแบบองค์รวมยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางจะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ทางการพยาบาลที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-03-26