ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะสุขภาพของสตรีทอผ้าในจังหวัดอุบลราชธานี Factor affecting health status among weaving women in Ubon Ratchathani province

ผู้แต่ง

  • สงวน ธานี
  • สมจิตต์ ลุประสงค์
  • ยมนา ชนะนิล
  • รวีวรรณ เผ่ากัณหา

คำสำคัญ:

ภาวะสุขภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพล สตรีทอผ้า

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยความสัมพันธ์เชิงทำนาย (Predictive Correlational Research) เพื่อศึกษาภาวะสุขภาพ และศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะสุขภาพของสตรีทอผ้าในจังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างเป็นสตรีทอผ้าในจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน 2558 เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยการประเมินด้านสรีระ ได้แก่ การวัดความดันโลหิต เส้นรอบเอว ส่วนสูง และชั่งน้ำหนัก และแบบสอบถาม ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลและการประกอบอาชีพ ภาวะสุขภาพ สิ่งแวดล้อมในการทำงาน สภาวะการทำงาน พฤติกรรมสุขภาพ  และแบบประเมินความเครียด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา  สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสถิติการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ  ผลการศึกษาพบว่า

1.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับรู้ภาวะสุขภาพของตนดีมากกว่าไม่ดี คิดเป็นร้อยละ 62.8 (คะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 6 คะแนนขึ้นไปจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน) (Mean = 6.20, SD = 1.39)

2.ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะสุขภาพของกลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ สัมพันธภาพของสมาชิกในครอบครัว (Beta = .302, p <.001) และโรคประจำตัว (Beta = -.164, p =.001) โดยสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของภาวะสุขภาพได้ร้อยละ  13.0

ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรทางด้านสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพัฒนาโปรแกรมเพื่อเสริมสร้างภาวะสุขภาพของสตรีทอผ้า โดยเน้นให้สตรีทอผ้ามีสัมพันธภาพที่ดีกับสมาชิกในครอบครัว และส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-27