การดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ที่เน้นหลักการให้คำปรึกษาโดยแกนนำกลุ่มชายรักชาย Caring for People with HIV/AIDS Focusing on Counseling by the Leaders of MSM

ผู้แต่ง

  • นรีลักษณ์ สุวรรณโนบล
  • ศรีเกียรติ อนันต์สวัสดิ์
  • จินตนา จินตนา

คำสำคัญ:

ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี แกนนำชายรักชายและการให้คำปรึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงคุณภาพ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1)  ศึกษาลักษณะการให้คำปรึกษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์โดยแกนนำกลุ่มชายรักชาย 2)  ศึกษาระบบการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์โดยเน้นแกนนำกลุ่มชายรักชายเป็นหลัก  ผู้ให้ข้อมูลมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือผู้รับผิดชอบงานด้านการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์ ของจังหวัดอุดรธานี ภูเก็ต และขอนแก่น จำนวน 20 คน  กลุ่มที่สองคือแกนนำกลุ่มชายรักชาย ทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครช่วยงานของสถานบริการด้านสุขภาพ จำนวน 12 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย  แนวคำถามเกี่ยวกับลักษณะการให้คำปรึกษา ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์ และประเด็นการสนทนากลุ่ม รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม

วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ด้านลักษณะการให้คำปรึกษาของอาสาสมัครกลุ่ม มีประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเปิดเผยตนเอง ความมีวินัย และการเป็นแบบอย่างที่ดีส่วนระบบการดูแลเน้นการค้นหากลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีโดยการใช้เครือข่ายจากแกนนำกลุ่มชายรักชายโดยการบอกต่อ และใช้วิธีการติดต่อกับผู้ใช้บริการทางระบบเครือข่ายมือถือหรือคอมพิวเตอร์ที่เน้นการรักษาความลับ และการจัดระบบเข้าถึงบริการได้ง่าย 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-27