ผลของแนวปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำต่อการเกิดภาวะ น้ำตาลในเลือดต่ำซ้ำ ระยะเวลาที่นอนรักษาในโรงพยาบาล และการกลับเข้ารับการรักษาซ้ำEffects of a nursing practice guideline for diabetic patients hospitalized with hypoglycemia on recurrent hypoglycemia, length of stay and readmission

ผู้แต่ง

  • นิภาพร มีชิน
  • ปัทมา สุริต

คำสำคัญ:

แนวปฏิบัติการพยาบาล ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ระยะเวลานอนโรงพยาบาล การกลับเข้ารับการรักษาซ้ำ

บทคัดย่อ

การวิจัยกึ่งทดลองนี้ เพื่อศึกษาผลของแนวปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำต่อการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำซ้ำ ระยะเวลาที่นอนรักษาในโรงพยาบาล และการกลับเข้ารับการรักษาซ้ำในโรงพยาบาลด้วยภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหญิงและชาย โรงพยาบาลน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 76 ราย แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่มๆละเท่าๆกัน โดยใช้อาสาสมัครเพียงกลุ่มเดียวคือกลุ่มทดลอง ส่วนกลุ่มควบคุมไม่มีอาสาสมัครแต่เป็นการใช้ข้อมูลจากเวชระเบียนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยโรคเบาหวาน แบบบันทึกผลการพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แนวปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ โดยใช้รูปแบบการปฏิบัติการพยาบาลตามหลักฐานเชิงประจักษ์ของศูนย์ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ในรัฐเนบลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกาของซูคัพ (Soukup, 2000) เป็นกรอบแนวคิดร่วมกับการทบทวนวรรณกรรม ประเมินคุณภาพแนวปฏิบัติโดยใช้ AGREE II ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน ได้ค่า CVI =0.97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา, Chi-square, Fisher’s exact test, และ Mann-Whitney U test

ผลการวิจัยพบว่า

  1. กลุ่มทดลองที่ได้รับแนวปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำซ้ำน้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001)
  2. กลุ่มทดลองที่ได้รับแนวปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำมีค่าเฉลี่ยของระยะเวลาที่นอนรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.034)
  3. กลุ่มทดลองที่ได้รับแนวปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำมีการกลับเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำน้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ แต่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.493)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-10-14