ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อสมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรมของพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Factors Influencing Transcultural Nursing Competency of Nurses Working in Srinagarind Hospital Khonkaen University

ผู้แต่ง

  • เพ็ญแข จันทร์ราช
  • อภิญญา จำปามูล

คำสำคัญ:

สิ่งแวดล้อมในการทำงาน สมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศรีนครินทร์, work environment, transcultural nursing competency, Registered Nurse, Srinagarind hospital

บทคัดย่อ

                การวิจัยเชิงพยากรณ์ครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ระดับสมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม 2) ความสามารถในการพยากรณ์ ปัจจัยส่วนบุคคล และสิ่งแวดล้อมในการทำงานต่อสมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรมของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่พยาบาลวิชาชีพที่กำลังปฏิบัติงานตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 352 คน คัดเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล แบบสอบถามสิ่งแวดล้อมในการทำงานทั้งหมด 4 ด้าน และสมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรมทั้งหมด 8 ด้าน ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน หาความเที่ยงของแบบสอบถามสิ่งแวดล้อมในการทำงาน และสมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม โดยคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบราค ได้ค่าความเที่ยง  0.97 และ 0.98  ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์  SPSS นำเสนอในรูปความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า

1) ระดับสมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรมของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลศรีนครินทร์โดยรวม อยู่ในระดับดี (Mean =3.60, SD = 0.86) 2) ปัจจัยสิ่งแวดล้อมในการทำงานด้านกายภาพ ด้านผู้ร่วมงาน และปัจจัยส่วนบุคคลด้านการศึกษา สามารถพยากรณ์สมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรมของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยร่วมกันทำนายความแปรปรวนของสมรรถนะการพยาบาลข้ามวัฒนธรรมได้ร้อยละ28.80 ข้อเสนอแนะจากการวิจัย  ผู้บริหารทางการพยาบาลควรพัฒนาสภาพแวดล้อมในการทำงานด้านกายภาพ อาทิ  มีป้ายสื่อสารที่หลายภาษา จัดล่ามแปลภาษาให้เพียงพอ ด้านผู้ร่วมงาน จัดอบรมสมรรถนะการสื่อสารด้านภาษาที่จำเป็นให้บุคคลากร มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยต่างวัฒนธรรม และส่งเสริมให้พยาบาลวิชาชีพมีการอบรมการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-10-14