การเปรียบเทียบการตรวจวิเคราะห์ Thyroid Stimulating Hormone Receptor Antibodies (TSH Receptor Antibodies) ด้วยหลักการ Chemiluminescent Microparticle Immunoassay (CMIA) และ Electrochemiluminescence Immunoassay (ECLIA)

ผู้แต่ง

  • รักฤทัย ทองไชย ห้องปฏิบัติการหน่วยภูมิคุ้มกันวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • สุนทร บัวหอม ห้องปฏิบัติการหน่วยภูมิคุ้มกันวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • เมวดี ปรีชา ห้องปฏิบัติการหน่วยภูมิคุ้มกันวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • อภิญญาภิวัฒน์ สุริโย ห้องปฏิบัติการหน่วยภูมิคุ้มกันวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • มงคล คุณากร ห้องปฏิบัติการหน่วยภูมิคุ้มกันวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

คำสำคัญ:

ATSHR, Graves' disease, Thyroid stimulating hormone receptor antibodies, TRAb

บทคัดย่อ

การตรวจวิเคราะห์หาค่า thyroid stimulating hormone receptor antibodies (TSHR antibodies) ถือเป็นตัวชี้วัดทางชีวภาพชนิดหนึ่งที่ช่วยในการวินิจฉัยแยกและหาสาเหตุของ hyperthyroidism ซึ่งสามารถบ่งชี้ถึงโรค Graves' disease ได้ ดังนั้นการตรวจหาค่า TSHR antibodies ในสิ่งส่งตรวจจึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยวินิจฉัยและติดตามการรักษาโรคนี้ได้ โดยปัจจุบันมีวิธีที่ใช้ในการตรวจวิเคราะห์หาค่า TSHR antibodies หลากหลายวิธี งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และความสอดคล้องในการตรวจวิเคราะห์ TSHR antibodies ด้วยหลักการchemiluminescent microparticle immunoassay (CMIA) และ electrochemiluminescence immunoassay (ECLIA) โดยการวิเคราะห์ความแม่นยำของแต่ละหลักการตรวจวิเคราะห์และเปรียบเทียบผลการทดสอบค่า TSHR antibodies ของเครื่องตรวจวิเคราะห์ ATSHR หลักการ ECLIA และเครื่องตรวจวิเคราะห์ TRAb หลักการ CMIA จากกลุ่มตัวอย่าง 309 ราย ผลการศึกษาพบว่าทั้งสองวิธีมีผลรวมความสอดคล้องอยู่ที่ร้อยละ 94.50  มีค่าความสอดคล้องอยู่ในระดับดีมาก (Cohen’s kappa เท่ากับ 0.865)  มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.962 และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมนเท่ากับ 0.958  แสดงถึงความสัมพันธ์ของการทดสอบมีแนวโน้มของความสัมพันธ์ที่ดีและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  จึงสรุปได้ว่าชุดการทดสอบทั้งสองวิธีสามารถใช้ในการตรวจวิเคราะห์หาค่า TSHR antibodies ทดแทนกันได้เนื่องจากมีค่าความสัมพันธ์และความสอดคล้องกันอยู่ในระดับดีมาก และพบว่าทั้งสองชุดการทดสอบมีความแม่นยำในการตรวจวิเคราะห์หาค่า TSHR antibodies ที่ดีและอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามทางห้องปฏิบัติการควรมีการศึกษาหาช่วงอ้างอิงของค่า TSHR antibodies ของตนเองตามลักษณะเฉพาะของแต่ละท้องที่และกลุ่มประชากรเพิ่มเติมเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรายงานผลการทดสอบ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-29

How to Cite

ฉบับ

บท

นิพนธ์ต้นฉบับ