ผลของเอนไซม์ Indoleamine 2, 3-dioxygenase ต่อการแสดงออกของโมเลกุล co-stimulatory บนเซลล์ เด็นไดรติกและการทำลายเซลล์มะเร็งโดยเซลล์ลิมโฟไซต์ชนิดที

ผู้แต่ง

  • สุภาพร สุภารักษ์

คำสำคัญ:

เซลล์เดนไดรติก, เอนไซม์อินโดลเอมีนไดออกซีจิเนส, โมเลกุลที่ทำาหน้าที่ร่วมกระตุ้น, ที-ลิมโฟไซต์, เซลล์มะเร็ง

บทคัดย่อ

Dendritic Cells (DCs) ผลิตเอนไซม์ indoleamine 2,3-dioxygenase (IDO) เพิ่มมากขึ้นในผปู่วยมะเร็ง ส่งผลยับยงการทาำ งานของระบบภูมิคมุกันและนาำ ไปสการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเพมิมากขนึ

การศึกษานมีีวัตถุประสงค์เพอทดสอบผลของการสร้าง IDO    ต่อการเปลยนแปลงคุณสมบัติของDCs โดยได้เพาะเลี้ยง monocyte-derived DCs จากคนปกติจำานวน 6 รายในหลอดทดลอง และนำามา ตรวจวัด IDO ด้วยเทคนิค intracellular staining และโฟลไซโตเมทรี พบว่า immature DCs สามารถ ผลิตเอนไซม์ IDO ในปริมาณน้อย เมื่อกระตุ้น DCs ด้วย lipopolysaccharides (LPS) พบว่าสามารถ สร้าง IDO เพิ่มมากขึ้น และเมื่อนำามาเพาะเลี้ยงร่วมกับเซลล์มะเร็งเต้านม ก็ตรวจพบ IDO เพิ่มมาก ขึ้น พร้อมกับตรวจพบ co-stimulatory molecules ได้แก่ HLA-DR และ CD83 ลดลง นอกจากนี้เมื่อ ยับยั้งการทำางานของ IDO ด้วย 1-methyl-tryptophan (1-MT) ใน DCs ก็พบว่าเซลล์มีการแสดงออก ของ co-stimulatory molecules เพิ่มมากขึ้น และสามารถกระตุ้นเม็ดเลือดขาวชนิดที (T lymphocyte)ให้ทาำ ลายเซลล์มะเร็งเต้านมเพมมากขนึเปรียบเทียบกับในสภาวะไม่ถูกยับยงั(p < 0.005, paired t-test)แสดงว่า IDO มีผลต่อการแสดงออกของ co-stimulatory molecules บน DCs และส่งผลยับยั้งเม็ดเลือดขาวชนิดทีในการทำาลายเซลล์มะเร็ง   ดังนั้นการควบคุมการสร้าง IDO   ใน DCs   อาจช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาวชนิดทีในการทำาลายเซลล์มะเร็งได้

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-07-30

How to Cite

ฉบับ

บท

นิพนธ์ต้นฉบับ