บรรณาธิการแถลง

ผู้แต่ง

  • อธิบ ตันอารีย์, พ.บ., ปร.ด.

คำสำคัญ:

บรรณาธิการแถลง

บทคัดย่อ

          วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทยฉบับนี้เป็นฉบับที่ 1 ของปี พ.ศ. 2567 มีบทความทั้งหมด 8 เรื่อง เป็นบทบรรณาธิการ 1 เรื่อง คือ หนึ่งทศวรรษวันไบโพลาร์โลก : เริ่มต้นที่ประเทศไทย แล้วกระจายไปทั่วโลก โดย พิเชฐ อุดมรัตน์ นิพนธ์ต้นฉบับ 6 เรื่อง ได้แก่ ปัจจัยทำนายความยืดหยุ่นทางจิตใจของผู้ติดยาเสพติดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดย พรจิตติ เผ่าภูธร และชูชาติ วงศ์อนุชิต การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบประเมินเด็กเลี้ยงยาก อายุ 3 - 6 ปี โดย ประพา หมายสุข และคณะ Exposure to air pollution and self-reported depression, anxiety, and stress in chronic respiratory patients: a preliminary study in the urban area of Thailand โดย Mekwilai W และคณะ ความชุกและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโรคสมาธิสั้นในวัยรุ่นชายในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โดย ภัทรพร ปานดี และคณะ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้าในผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลปัตตานี โดย เอ็มนัสรี มินทราศักดิ์ และ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิตของคนไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ปี พ.ศ. 2563 - 2566 โดย วรวรรณ จุฑา และกมลลักษณ์ มากคล้าย และบทความปริทัศน์ 1 เรื่อง คือ โปรแกรมบำบัดด้วยการเจริญสติสำหรับประยุกต์ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยหลังโรคหลอดเลือดสมอง : การทบทวนวรรณกรรมแบบกำหนดขอบเขต โดย เกษราภรณ์ เคนบุปผา และคณะ

          ทางวารสารจะมีการปรับรายละเอียดในคำแนะนำสำหรับผู้นิพนธ์ ดังนี้ 1) รูปแบบเอกสารอ้างอิง โดยให้ผู้นิพนธ์เขียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด โดยยังคงรูปแบบแวนคูเวอร์ (Vancouver) เช่นเดิม 2) ค่าร้อยละปรับเป็นทศนิยม 2 ตำแหน่ง และค่า p-value ปรับเป็นทศนิยม 3 ตำแหน่ง และ 3) เพิ่มหัวข้อการมีส่วนร่วมของผู้นิพนธ์ในกรณีที่มีผู้นิพนธ์ร่วม ต้องระบุชื่อผู้นิพนธ์ร่วมและระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน โดยเริ่มตั้งแต่ฉบับนี้เป็นต้นไป ขอให้ผู้นิพนธ์ศึกษารายละเอียดในเอกสารคำแนะนำสำหรับผู้นิพนธ์ฉบับล่าสุด

          ผมและกองบรรณาธิการขอขอบคุณผู้นิพนธ์ทุกท่านที่เชื่อมั่นและไว้วางใจส่งบทความเข้ามายังวารสาร และขอขอบคุณผู้ทรงคุณวุฒิและกองบรรณาธิการที่ช่วยพิจารณาตรวจสอบบทความ ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านอ่านบทความทางวารสารออนไลน์ www.tci-thaijo.org/index.php/jmht และยังสามารถส่งบทความเพื่อเข้ารับการพิจารณาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2024-03-29