บรรณาธิการแถลง

ผู้แต่ง

  • อธิบ ตันอารีย์, พ.บ., ปร.ด.

คำสำคัญ:

บรรณาธิการแถลง

บทคัดย่อ

          วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทยฉบับนี้เป็นฉบับที่ 4 ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายของปี พ.ศ. 2566 ยังคงเนื้อหาสาระทางวิชาการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์ที่หลากหลายและครอบคลุมทุกลุ่มวัย โดยมีบทความทั้งหมด 7 เรื่อง เป็นประเภทบทความพิเศษ 1 เรื่อง คือ พัฒนาการของจิตเวชศาสตร์ผู้สูงอายุในประเทศไทย โดย พิเชฐ อุดมรัตน์ และนิพนธ์ต้นฉบับ 6 เรื่อง ได้แก่ เรื่อง ผลของการปรึกษากลุ่มตามแนวคิดการบำบัดด้วยการยอมรับและการให้สัญญาในรูปแบบออนไลน์ต่อการฟื้นฟูพลังใจในผู้ที่มีภาวะระยะยาวของโควิด 19 โดย กลัญญุ คชวัต และธีรวรรรณ ธีระพงษ์ เรื่อง ความชุกและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยเอดส์ที่มารับบริการในคลินิกเอดส์ โรงพยาบาลเอราวัณ จังหวัดเลย โดย เนติลักษณ์ ศิลาอุดมกิจ และรัตติยากร ผุยมาตย์ เรื่อง Associations between sleep problems and geriatric conditions in older adults โดย Chatbubpha S และคณะ เรื่อง แบบสอบถามการฟื้นคืนสภาพครอบครัวของ Walsh สำหรับผู้ปกครองผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โดย สุรางคณา ศุภฤทธิ์ และคณะ เรื่อง ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะหมดไฟของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ชุมชนเมืองในจังหวัดชลบุรี โดย มนัสวี สิงห์โห และคณะ และเรื่อง การพัฒนาต้นแบบโปรแกรมการส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลุ่มบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการวัยแรกเกิดถึง 5 ปี ในรูปแบบบริการออนไลน์ กรณีศึกษาสถาบันราชานุกูลในช่วงการระบาดไวรัส COVID-19 โดย นิรมัย คุ้มรักษา และคณะ

          ในปี พ.ศ. 2567 ทางวารสารจะมีการปรับรูปแบบเอกสารอ้างอิง โดยให้ผู้นิพนธ์เขียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทั้งเอกสารที่ตีพิมพ์เป็นภาษาไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ยังคงรูปแบบแวนคูเวอร์(Vancouver) เช่นเดิม โดยจะเริ่มตั้งแต่ฉบับที่ 2 เป็นต้นไป ขอให้ผู้นิพนธ์ศึกษารายละเอียดในเอกสารคำแนะนำสำหรับผู้นิพนธ์ในฉบับที่ 1 ปี พ.ศ. 2567 ต่อไป

          ผมและกองบรรณาธิการขอขอบคุณผู้นิพนธ์ทุกท่านที่เชื่อมั่นและไว้วางใจส่งบทความเข้ามายังวารสาร ผู้ทรงคุณวุฒิและกองบรรณาธิการที่ช่วยพิจารณาตรวจสอบบทความ และขอต้อนรับกองบรรณาธิการฝ่ายจัดการท่านใหม่ ได้แก่ น.ส.ชิดชนก โอภาสวัฒนา น.ส.พาสนา คุณาธิวัฒน์ และ น.ส.สายไหม อสิพงษ์ ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านอ่านบทความทางวารสารออนไลน์ www.tci-thaijo.org/index.php/jmht และยังสามารถส่งบทความเพื่อเข้ารับการพิจารณาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2023-12-22