บรรณาธิการแถลง

ผู้แต่ง

  • อธิบ ตันอารีย์, พ.บ., ปร.ด. โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต

คำสำคัญ:

บรรณาธิการแถลง

บทคัดย่อ

          เดือนมิถุนายนของทุก ๆ ปีนับเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญที่ชุมชนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ แอลจีบีทีคิวพลัส (LGBTQ+) จะออกมารวมพลังจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งการเปิดเวทีสนทนาให้ความรู้เรื่องสิทธิและความเท่าเทียมต่าง ๆ โดยเดือนนี้มักเป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า “pride month” โดยการดูแลด้านสุขภาพจิตก็มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคนกลุ่มนี้ วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 2 ของปี พ.ศ. 2566 มีบทความเกี่ยวกับ LGBTQ+ ถึง 2 เรื่อง คือ บทบรรณาธิการ เรื่อง สุขภาพจิตของกลุ่มแอลจีบีทีคิวพลัส โดย พิเชฐ อุดมรัตน์ และนิพนธ์ต้นฉบับเรื่อง พฤติกรรมการใช้ชีวิต การตีตราและการกีดกันทางสังคม และความพึงพอใจในชีวิตต่อการเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศของนักศึกษาชายรักชายในภาคเหนือ โดย เอกสิทธิ์ ไชยปิน และเสกสรรค์ ทองติ๊บ

          และยังมีบทความด้านสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์ที่หลากหลายและครอบคลุมทุกกลุ่มวัย โดยเป็นบทความประเภทนิพนธ์ต้นฉบับ ดังนี้  เรื่อง ระบาดวิทยากลุ่มความผิดปกติการควบคุมตัวเองในคนไทย : การสำรวจระบาดวิทยาสุขภาพจิตของคนไทยระดับชาติปี พ.ศ. 2556 โดย วรวรรณ จุฑา และคณะ เรื่อง ปัจจัยจิตสังคมที่สัมพันธ์กับความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานของผู้ใหญ่วัยทำงาน โดย ภิญญดา มัญยานนท์ และ วิธัญญา วัณโณ เรื่อง การแปลแบบข้ามวัฒนธรรมและการทดสอบความตรงและความเชื่อมั่นของแบบวัดความเครียดของญาติผู้ดูแล ฉบับภาษาไทย ในผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาการรู้คิด โดย วชิระ สุริยะวงค์ และปณวัตร สันประโคน นอกจากนี้ยังมีการทบวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ เรื่อง ผลของโปรแกรมการสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจต่อพฤติกรรมความร่วมมือในการรักษาด้วยยาของผู้ป่วยกลุ่มโรคจิตเภท โดย ชมพูนุท กาบคำบา และคณะ และบทความปริทัศน์ เรื่อง บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งเสริมและป้องกันด้านสุขภาพจิตของประชาชนไทย โดย เสาวลักษณ์ พุฒแซม และคณะ

          ผมและกองบรรณาธิการขอขอบคุณผู้นิพนธ์ทุกท่านที่เชื่อมั่นและไว้วางใจส่งบทความเข้ามายังวารสาร ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านอ่านบทความทางวารสารออนไลน์ www.tci-thaijo.org/index.php/jmht และยังสามารถส่งบทความเพื่อเข้ารับการพิจารณาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2023-06-29