บรรณาธิการแถลง

ผู้แต่ง

  • อธิบ ตันอารีย์, พ.บ., ปร.ด. โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต

คำสำคัญ:

บรรณาธิการแถลง

บทคัดย่อ

          เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2566 วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทยได้เข้าร่วมการประชุมวิชาการเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพวารสารวิชาการไทย ครั้งที่ 14 จัดโดยศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) เพื่อรับฟังร่างแนวทางการประเมินและรับรองคุณภาพวารสารรอบที่ 5 พ.ศ. 2568 - 2572 ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2566 นี้วารสารมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพและความสม่ำเสมอของการตีพิมพ์บทความอย่างต่อเนื่อง เพื่อคงไว้ซึ่งคุณภาพวารสารในระดับกลุ่ม 1 และมุ่งสู่ระดับสากลเพิ่มขึ้น โดยยินดีรับบทความจากหลากหลายวิชาชีพ ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านสุขภาพจิตและจิตเวชที่เกิดประโยชน์ทั้งในระดับชาติและนานาชาติให้ได้มากที่สุด

          วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทยฉบับที่ 1 ปี พ.ศ. 2566 มีบทความประเภทนิพนธ์ต้นฉบับ 7 เรื่อง ดังนี้ ประเด็นเด็กและวัยรุ่น เรื่อง ระดับสติปัญญานักเรียนไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 : การสำรวจระดับชาติ พ.ศ. 2564 โดย ณิชวรรณ จงรักษ์ธนกิจ และคณะ เรื่อง ประสบการณ์และมุมมองของผู้ดูแลในครอบครัวเกี่ยวกับการสนับสนุนดูแลผู้ป่วยวัยรุ่นโรคซึมเศร้า : การศึกษาเชิงคุณภาพ โดย อธิชญา สุขธรรมรัตน์ และณัฐสุดา เต้พันธ์ และเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้สุรา บุหรี่ และสารเสพติดของมารดาขณะตั้งครรภ์ กับการเกิดโรคออทิสติกและโรคสมาธิสั้นในเด็ก โดย สุนทรี ศรีโกไสย และคณะ ประเด็นสุขภาพจิตกับโรคโควิด 19 เรื่อง ความชุกและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิตของผู้ป่วยโรคโควิด 19 ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ณรัฐฐา หน่อพันธุ์ และคณะ และเรื่อง การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยที่ได้รับยาจิตเวช โดย ศิริพงศ์ บุญจันทร์ และคณะ และประเด็นการป้องกันปัญหาสุขภาพจิต เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างแบบประเมินพลังใจ ฉบับ 3 ข้อ กับการคัดกรองความเสี่ยงปัญหาสุขภาพจิตตามกลุ่มวัย โดย เทอดศักดิ์ เดชคง และคณะ และเรื่อง การวิจัยประเมินผลยุทธศาสตร์การป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ พ.ศ. 2560 - 2565 โดย สมัย ศิริทองถาวร และคณะ

          ทางวารสารขอขอบคุณผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ช่วยประเมินและให้คำแนะนำบทความในฉบับนี้ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถอ่านบทความทางวารสารออนไลน์ www.tci-thaijo.org/index.php/jmht และยังสามารถส่งบทความเพื่อเข้ารับการพิจารณาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2023-03-30