สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน วารสารวิชาการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลกนี้ถือเป็นฉบับที่ 1 ของปีที่ 5 ซึ่งครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงรูปเล่มใหม่กับทีมงานกองบรรณาธิการรุ่นใหม่ เราหวังว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะนำพาสิ่งดีๆ และปรับปรุงคุณภาพของวารสารให้พัฒนาก้าวไกลยิ่งกว่าเดิมค่ะ ทั้งนี้งานวิจัยและบทความทางวิชาการต่างๆที่มีคุณค่าของหลายๆท่านที่ได้รับการทบทวน ตีพิมพ์และเผยแพร่ จะเป็นส่วนสำคัญของวารสารวิชาการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก
กองบรรณาธิการยินดีต้อนรับผลงานวิชาการของท่านมาตีพิมพ์และเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง โดยฉบับต่อไปจะตีพิมพ์ในเดือน เมษายน-มิถุนายน  ท่านสามารถศึกษาแนวทางการส่งผลงานและตีพิมพ์ได้ทางเวปไซต์ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลกและช่องทางการติดต่อที่แจ้งไว้ในวารสารฉบับนี้ค่ะ

สำหรับเนื้อหาสาระสำคัญในวารสารฉบับนี้เริ่มต้นที่โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งถือเป็นโรคไม่ติดต่อที่เป็นสาเหตุการเสีย ชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทยติดต่อกันมาหลายปี ดังนั้น “การประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย แบบประเมิน Thai CV risk score ในบุคลากรสาธารณสุข อำเภอเมือง ตาก” เป็นเรื่อง ที่น่าสนใจเพื่อหาแนวทางป้องกันภาวะดัง กล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบุคลากรสาธารณสุขที่มีภาระงานหนักและไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง เรื่องต่อมาเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจที่พบความชุกสูงและเป็นปัญหาในประเทศไทยอย่างวัณโรค การค้นหาผู้ป่วยวัณโรคปอดเชิงรุกโดยการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครสาธารณสุขต่างชาติ (อสต.) ในชุมชนต่างชาติ เขตเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ปี 2557 จึงเป็นอีกเรื่อง ที่สามารถนำไปพัฒนาแนวทางป้องกันควบคุมวัณโรคได้ ส่วนเรื่องสุดท้ายจะกลับมาที่โรคไม่ติดต่อในจังหวัดตากเช่นกันกับ“ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการพบโรคไตเรื้อรังในประชาชน ตำบลแม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก” กองบรรณาธิการชุดใหม่นี้มีความตั้งใจที่จะพัฒนางานวารสารวิชาการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลกให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านจะติดตามบทความของเราอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงส่งบทความวิชาการของท่านมาตีพิมพ์เพื่อเป็นการ เผยแพร่ผลงานของท่านต่อไปค่ะ

พญ. มนัสวินีร์  ภูมิวัฒน์

เผยแพร่แล้ว: 2021-09-16