การจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัย :

จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ

ผู้แต่ง

  • จุฬารัตน์ ห้าวหาญ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์
  • วีระพงษ์ เปรมสถิตย์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุุรินทร์

คำสำคัญ:

ยุทธศาสตร์การวิจัย, การสังเคราะห์ขอบเขตของผลงานวิจัย

บทคัดย่อ

         การกำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ส่งผลต่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน การขาดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์การวิจัย อาจส่งผลให้การผลิตผลงานวิจัยไม่บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ วัตถุประสงค์ของบทความวิชาการนี้เพื่อนำเสนอแนวคิดการจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยสู่การปฏิบัติขององค์กร ในการกำหนดยุทธศาสตร์นั้นจำเป็นที่จะต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าองค์กรต้องการไปให้ถึงจุดใดหรือสภาพการณ์ไหน นอกจากนั้นยังต้องทราบสถานะว่า ณ ปัจจุบัน องค์กรอยู่ ณ สถานการณ์ใด ประเด็นต่อมาคือจะใช้วิธีการใดเพื่อไปให้ถึงสภาพการณ์ที่กำหนด และต้องการจำนวนการวิจัยมากน้อยเพียงใดเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของการรับรองสถาบันการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา การจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยขององค์กรเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ขององค์กร เพื่อให้การกำหนดยุทธศาสตร์การวิจัยขององค์กรมีความชัดเจนและมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ใช้การสังเคราะห์ขอบเขตของผลงานวิจัย (Scoping review) เพื่อศึกษาสถานะด้านการวิจัยขององค์กร และการกำหนดเป้าหมายของการผลิตผลงานวิจัยจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ขององค์กร เป้าหมายของการประกันคุณภาพการศึกษา การรับรองสถาบัน ภารกิจที่ผู้บริหารรับถ่ายทอดมาจากระดับนโยบายหรือคำรับรองการปฏิบัติราชการ เกิดเป็นยุทธศาสตร์การวิจัย “สถาบันมีผลงานวิจัยแบบมุ่งเป้าโดยเน้นให้ทุกคนเป็นผู้วิจัยหลักอย่างน้อยหนึ่งผลงานภายใน 3 ปี” ส่งผลต่อการกำหนดเป้าหมายของการผลิตผลงานวิจัยที่ประกอบไปด้วย       4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ประเด็นการวิจัย (2) การเผยแพร่ผลงานวิจัย (3) เงินทุนวิจัย (4) สมรรถนะด้านการวิจัยที่สอดคล้องกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 นำไปสู่การกำหนดแผนงานโครงการหลัก 2 แผนงานคือ การพัฒนาการผลิตผลงานวิจัยแบบมุ่งเป้า และการพัฒนาเครือข่ายการวิจัย โดยอาศัยกลยุทธ์หลักคือผู้อำนวยการเป็นที่ปรึกษา รองผู้อำนวยการกลุ่มงานวิจัยเป็นผู้อำนวยการสร้าง ร่วมกับผู้เขียนบท หัวหน้างานวิจัยเป็นผู้กำกับและกำหนดนักแสดง และอาจารย์ประจำงานวิจัยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับ

 

References

ปิยะ หาญวรวงศ์ชัย, สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์, กิตตินันท์ อนรรฆมณี, สุทธิกานต์ ชุณห์สุทธิวัฒน์, และนงลักษณ์ ยอดมงคล. (2550). การศึกษาแหล่งทุนวิจัยและการกำหนดยุทธศาสตร์งานวิจัยสุขภาพสำหรับประเทศไทย. ม.ป.ท.

ไพบูลย์ โพธิ์สุวรรณ. (2555). การจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น: จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร: ธรรมดาเพรส.

Arksey, H., & O'Malley, L. (2005). Scoping studies: towards a methodological framework. International journal of social research methodology, 8(1), 19-32.

เผยแพร่แล้ว

2019-06-26