ความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ต่อการบริหารงานของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี

ผู้แต่ง

  • ปานทิพย์ ปูรณานนท์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจในการบริหารงาน, ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารงานของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี  สระบุรี โดยสำรวจจากผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของวิทยาลัยจำนวน 1,431 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิและการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีการจับฉลากแบบไม่แทนที่ เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารงาน (ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาคเท่ากับ .78) 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการบริหารงาน (ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาคเท่ากับ .80) 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของศิษย์เก่าต่อการบริหารงาน (ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาคเท่ากับ .82) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่าความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารงานของวิทยาลัยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 3.62, SD = 0.53) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของวิทยาลัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 3.53, SD = 0.58) และศิษย์เก่ามีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของวิทยาลัยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 3.64, SD = 0.55) ดังนั้นวิทยาลัยควรกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและมีสมรรถนะสูงในการให้บริการผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะด้านการประสานงาน การติดตามประเมินผล และนำผลการประเมินไปพัฒนา/ปรับปรุงการเปิดโอกาสหรือมีช่องทางให้ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่อการบริหารงานของวิทยาลัย และการเพิ่มประสิทธิภาพของช่องทางในการประชาสัมพันธ์

References

จันทร์เพ็ญ ราชาหนู. (2555). ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏ

สวนสุนันทา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร. (2550). ระเบียบวิธีการวิจัยทางพยาบาลศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี. (2560). บทสรุปผู้บริหาร.รายงงานผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2559. สระบุรี : วิทยาลัย.

สถาบันพระบรมราชชนก. (2559). แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันพระบรมราชชนก พ.ศ.2559-2563. สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2559, จาก http://www.pi.ac.th.

Steven, A., & Taylor, K. (2014). The Nature of Stakeholder Satisfaction with Marketing.

Education Higher Education Studies, 4 (4), 89-107. Retrieved from https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1075636.pdf

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-30 — Updated on 2022-05-19

Versions