Study of the Situation of Traditional Chinese Medicine Doctors in the Public Health System of Thailand

Main Article Content

Thitarat Sutthachaianan

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์การแพทย์แผนจีนของประเทศไทย โดยรวบรวมข้อมูลจากสถาบันวิชาการแพทย์แผนจีนทั้งในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ข้อมูลรวมถึงจำนวนแพทย์แผนจีน (แพทย์แผนจีน) ในประเทศไทยที่ผ่านการตรวจผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนจีนและได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ข้อมูลผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนจีนที่ทำงานในกระทรวงสาธารณสุข และการจ้างงานทุกประเภทในสังกัดกรุงเทพมหานคร นครหลวง และจำนวนการวินิจฉัยแพทย์แผนจีน วิธีการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงพรรณนาจากแบบสำรวจและส่งแบบสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แบบสำรวจออนไลน์ (Google form) และดึงข้อมูลจากระบบข้อมูล Health Data Center (HDC) ของกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 - 2564 พบว่ามีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยจำนวน 9 แห่ง และสถาบันการศึกษา 32 แห่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน ของจีนที่เปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาการแพทย์แผนจีน โดยมีผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนปัจจุบันที่ได้รับใบอนุญาต 1,826 คน และมีผู้ส่งแบบสอบถาม 497 คน (ร้อยละ 27.23) ที่ส่งแบบสอบถาม 203 คนที่ทำงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 88 คน (43.25%) เป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคสาธารณสุข มีจำนวน 10 คนทำงานเป็นข้าราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร และ 5 คน (50.00%) เป็นแพทย์แผนปัจจุบัน การศึกษานี้ยังพบว่าจำนวนการวินิจฉัยการแพทย์แผนจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในโรคที่เป็นปัญหาด้านสาธารณสุข แม้ว่าพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556 มาตรา 5 กล่าวว่า “การแพทย์แผนจีน” เป็นหนึ่งในการประกอบโรคศิลปะและมีคณะกรรมการวิชาชีพแพทย์แผนจีนแต่ยังไม่มี ตำแหน่งข้าราชการแพทย์แผนจีน สังกัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์แผนจีนเกือบทั้งหมดอยู่ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่เทคนิคสาธารณสุขที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ มาตรา 5 กล่าวว่า “การแพทย์แผนจีน” เป็นการประกอบโรคศิลปะอย่างหนึ่งและมีคณะกรรมการวิชาชีพแพทย์แผนจีน แต่ยังไม่มีตำแหน่งราชการสำหรับแพทย์แผนจีนในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์แผนจีนเกือบทั้งหมดอยู่ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่เทคนิคสาธารณสุขที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ มาตรา 5 กล่าวว่า “การแพทย์แผนจีน” เป็นการประกอบโรคศิลปะอย่างหนึ่งและมีคณะกรรมการวิชาชีพแพทย์แผนจีน แต่ยังไม่มีตำแหน่งราชการสำหรับแพทย์แผนจีนในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์แผนจีนเกือบทั้งหมดอยู่ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่เทคนิคสาธารณสุขที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ

Article Details

Section
Original Articles

References

National Health Act B.E. 2550 (2007). Published in The Government Gazette, Vol 124. Part 16A. (2007 Mar 19). (in Thai)

National Health Security Act B.E. 2545 (2002). Published in Government Gazette Vol 119. Part 116A. (2002 Nov 18). (in Thai)

The Healing Arts Practice Act (No. 4) B.E. 2556 (2013). Published in Government Gazette, Vol. 130. Part 13A. (2013 Feb 6). (in Thai)

Professional Committee on Traditional Chinese Medicine Office of Healthcare and Healing Arts Department of Health Service Support. Professional Standards for the Art of Healing in Tradition Chinese. Nonthaburi: Veterans Welfare Organization; 2015. (in Thai)

Office of Policy and Strategy Office of the Permanent Secretary, Ministry of Public Health. 20-year National Strategic Plan (Public Health). Nonthaburi: 2016. (in Thai)

Traditional Chinese Medicine Service Access Standards Report Group. Health Data Center of the Ministry of Public Health. Available from: https://hdcservice.moph.go.th/hdc/main/index.php

Jutaphutthi A, Siangprasert W, Limsila B, Suttachaianan T. Service guidelines for acupuncture in stroke Rehabilitation. Bangkok: Pumthong Shop; 2020. (in Thai)

Data on the manpower and position in the Chinese medicine field. Minutes of the Bangkok Board of Directors and Bangkok Personnel Meeting No. 8/2020; 2020 Aug 20. Nopparat Room, Bangkok City Hall. 2020. Page 11-13. (in Thai)