การพัฒนางานด้านการเบิกภายในและภายนอก ของงานบริการเพื่อการวิจัย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้แต่ง

  • สุนิษา คงพิพัฒน์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ณัฑฐา ภัทรวิสิฐเศรษฐ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ณฐมน ทองใบอ่อน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2022.30

คำสำคัญ:

Access 2010, ใบเบิกของสำนักงานการวิจัย

บทคัดย่อ

           ผลงานนี้จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนางานด้านการเบิกภายในและภายนอก ของงานบริการเพื่อการวิจัย ซึ่งมีหน่วยบริการสถานที่และเครื่องมือวิจัยเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเริ่มจากการปรับปรุงใบขอเบิกของสำนักงานการวิจัยใหม่ ให้สามารถเขียนรายการเบิกได้เพิ่มขึ้น มีเนื้อหาสำหรับเบิกภายนอกครอบคลุม และพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปจาก MS Access เพื่อใช้เก็บข้อมูลเบิกทั้งหมดให้เป็นระบบ

           จากการดำเนินงานพบว่า ใบขอเบิกของสำนักงานการวิจัยที่ออกแบบใหม่ สามารถเขียนจำนวนรายการเบิกได้เพิ่มขึ้น 125% ใบเบิกสามารถเขียนชื่อบริษัท เลขที่ใบเสนอราคา ราคาสินค้า เลขที่บิล วันที่และเลขที่เอกสารตรวจรับพัสดุสำหรับเบิกภายนอก เพื่อใช้ในการตรวจสอบและติดตามได้ครบถ้วน และการพัฒนาโปรแกรมบันทึกข้อมูลเบิก จากโปรแกรมสำเร็จรูป Access 2010 ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติงานได้เร็วขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์และหน่วยแจ้งเบิกได้เร็วขึ้น 76.04% เจ้าหน้าที่หน่วยบริการสถานที่และเครื่องมือวิจัยสามารถบันทึกข้อมูลเบิกได้เร็วขึ้น 77.50% การค้นหาข้อมูลเร็วขึ้น 84.77% การจัดทำรายงานสรุปข้อมูลเร็วขึ้น 96.67% ช่วยลดการใช้กระดาษจากการสำเนาเอกสารได้ 100% และนอกจากนี้โปรแกรมยังมีระบบรับเข้า-เบิกออก สำหรับตรวจสอบปริมาณการใช้วัสดุของแต่ละศูนย์และหน่วย เพื่อจัดทำแผนประมาณการใช้วัสดุประจำปี ของงานบริการเพื่อการวิจัย ส่งให้หน่วยจัดหาพัสดุดำเนินการเบิกในปีถัดไป

References

นิพนธ์ บัวแก้ว. (2547). รู้จัก...ระบบการผลิตแบบลีน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).

พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร และอัมรินทร์ เพ็ชรกุล. (2556). Access 2010 ฉบับสมบรูณ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : บริษัท รีไวว่า จำกัด.

วันรัตน์ จันทกิจ. (2547). 17 เครื่องมือนักคิด. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ซีโน ดีไซน์.

Access All In One. [เว็บบล็อก]. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2562 , จากhttps://www.accessallinone.com/

Thai-access. บอร์ดเรียนรู้ Access สำหรับคนไทย. [เว็บบล็อก]. สืบค้นเมื่อ 1 กันยายน 2562 , จาก https://www.thai-access.com/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย