ความสัมพันธ์ระหว่างเงินทุนสนับสนุนการวิจัยกับผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในระดับชาติ และนานาชาติของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ผู้แต่ง

  • ธนารีย์ บัวเผื่อน
  • มุกดาลักษณ์ บุญทรง
  • ประทักษ์ โอประเสริฐสวัสดิ์

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2015.9

คำสำคัญ:

เงินทุนสนับสนุนการวิจัย, ผลงานวิจัย, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

บทคัดย่อ

         คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นสถาบันการแพทย์ชั้นนำในระดับสากลและเป็นประทีปส่องทางด้านสุขภาพของประเทศ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอนและการบริการสุขภาพ รวมทั้งเป็นการสร้างชื่อเสียงให้คณะฯ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยคณะฯ ได้ทำการจัดสรรเงินทุนสนับสนุนการวิจัยโดยคาดหวังว่าจะมีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในระดับชาติและนานาชาติเพิ่มขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในรูปแบบของจำนวนผลงานวิจัยของอาจารย์ต่อคนต่อปี ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ 0.42 เรื่องต่อคนต่อปี และเช่นกันมหาวิทยาลัยมหิดลคาดหวังว่าในปี พ.ศ.2560 อาจารย์ทั้งมหาวิทยาลัยจะมีผลงานวิจัยจำนวน  1  เรื่องต่อคนต่อปี สำหรับวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษา (1) แนวโน้มเงินทุนสนับสนุนการวิจัยของคณะฯ ได้แก่ เงินอุดหนุนทุนวิจัยรายได้คณะฯ เงินอุดหนุนค่าตีพิมพ์ผลงานวิจัย เงินอุดหนุนการนำเสนอผลงานวิจัย ณ ต่างประเทศ และเงินรางวัลผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์  (2) แนวโน้มจำนวนผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ในระดับชาติและนานาชาติ  (3)  ความสัมพันธ์ระหว่างเงินสนับสนุนการวิจัยกับผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ โดยการศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาย้อนหลัง 3 ปีงบประมาณระหว่างปี พ.ศ.2554 - 2556  ที่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สำหรับในส่วนของจำนวนผลงานวิจัยระดับชาตินั้นได้จากการค้นผ่านฐานข้อมูล TCI ส่วนผลงานวิจัยระดับนานาชาติได้จากการค้นผ่านฐานข้อมูล SCOPUS data-based  ผลการศึกษาพบว่าเงินทุนสนับสนุนการวิจัยรวมทั้ง 4 ประเภทในปี พ.ศ.2554  เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 19,411,443  บาท ในปี พ.ศ.2555  เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 19,122,597  บาท และในปี พ.ศ.2556  เป็นเงินรวมทั้งสิ้น  21,436,232  บาท โดยพบว่าเงินทุนสนับสนุนการวิจัยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในส่วนของจำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในระดับชาติและนานาชาติปี  พ.ศ.2554  จำนวน 298  เรื่อง ในปี พ.ศ.2555 จำนวน  353  เรื่อง และในปี พ.ศ.2556  จำนวน  295 เรื่อง โดยพบว่ามีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลง และเมื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างเงินทุนสนับสนุนการวิจัยกับจำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กันที่ชัดเจน ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่ามีหลายปัจจัยที่มีผลต่อจำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งต้องการการศึกษาที่เพิ่มเติมต่อไปในลักษณะของการวิเคราะห์หลายๆ ปัจจัยร่วมกัน

References

ประกาศคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. เรื่อง หลักเกณฑ์การให้ทุนอุดหนุนการวิจัยจากเงินรายได้คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี, 2552

ประกาศคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการนำผลงานทางวิชาการและการวิจัย ลงตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์, 2556

ประกาศคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเดินทางไปประชุมและเสนอผลงานทางวิชาการ ณ ต่างประเทศ,2556

ประกาศคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่ผู้มีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับสากล, 2555

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2015-06-29

ฉบับ

บท

บทความวิจัย