การพัฒนาโปรแกรมด้านการประมวลผลแบบสเปรดชีทในการสร้าง S-CURVE (S-Curve CREATER) เพื่อตรวจสอบผลงานก่อสร้างสำหรับผู้ควบคุมงาน

ผู้แต่ง

  • สาธร เบญจชาด
  • สุภาดา ศรีสารคาม

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2015.15

คำสำคัญ:

การคำนวณผลงานก่อสร้าง, กราฟแสดงความก้าวหน้าของงาน, การสร้างกราฟ S-Curve โดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์เอกเซล

บทคัดย่อ

        การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานก่อสร้างมีหลักการคิด โดยใช้ปริมาณงานที่ผู้รับจ้างทำได้จริงมาแปลงเป็นจำนวนเงินในสัญญา และทำการเปรียบเทียบกับแผนการทำงานที่เสนอ จึงจะทราบได้ว่า ความก้าวหน้าของงาน ณ เวลานั้น ช้าหรือเร็วกว่าแผนอย่างไร แต่เนื่องด้วยงานก่อสร้างแต่ละงานมีการทำงานหลายอย่างหลายรายการ การแยกคำนวณในแต่ละรายการเพื่อนำมาสรุปเป็นผลงานโดยรวมที่ถูกต้องนั้นยุ่งยาก และใช้เวลานาน งานวิจัยนี้จึงทำการพัฒนาโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกเซล โดยให้ชื่อว่า S-Curve CREATER เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเหลือให้สามารถคำนวณผลงานได้อย่างรวดเร็วและมีความถูกต้อง ผู้วิจัยได้ทำการใส่สูตรคำนวณในไฟล์เอกเซล เพื่อสร้างรูปแบบการแสดงผลออกมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และได้ทำการทดลองใช้งานจริง ในโครงการที่ผู้วิจัยเป็นผู้ควบคุมงาน ซึ่งผลที่ได้พบว่า โปรแกรมสามารถคำนวณค่าผลงานออกมาได้และสามารถสร้างกราฟ S-Curve เปรียบเทียบระหว่างผลการดำเนินงานและแผนการดำเนินงานได้ตามที่ต้องการ ถึงแม้จะใช้เวลากรอกข้อมูลในตอนเริ่มต้นมาก แต่การสรุปผลงานสามารถทำได้ง่ายใช้เวลาไม่นาน รวมถึงสามารถใช้งานได้ง่ายโดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องชำนาญในการใช้โปรแกรมเอ็กเซลมากนัก

References

ยุทธนา เกาะกิ่ง. (2555). คู่มือการใช้ MS Project 2007 บริหารโครงการก่อสร้าง. TUMCIVIL.COM.

ธนินพัชร์ ทองธนาวัฒน์. (2555). การใช้โปรแกรมSPREADSHEET สำหรับคำนวณเพื่อเร่งรัดงานใน S-CURVE. วิทยานิพนธ์ ปริญญาวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต การบริหารงานก่อสร้างและสาธารณูปโภค สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารี.

ประสาน รัตนสาลี. (2557). การสร้าง S-Curve เพื่อติดตามงานสร้างโดย MS excel (S-Curve for monitoring). บริษัท PSMC จำกัด.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2015-12-28

ฉบับ

บท

บทความวิจัย