การพัฒนาโปรแกรมคำนวณเงินชดเชยค่าก่อสร้าง (ค่า K) ด้วยโปรแกรมประมวลผลแบบสเปรดชีท

ผู้แต่ง

  • พร้อมพงศ์ ผุงเพิ่มตระกูล
  • สาธร เบญจชาด

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2016.3

คำสำคัญ:

การคำนวณเงินชดเชยค่าก่อสร้าง, โปรแกรมคานวณค่า K งานก่อสร้าง

บทคัดย่อ

          ปัจจุบันงานก่อสร้างภายในมหาวิทยาลัยมหิดลจะเป็นสัญญาแบบปรับราคาได้ ซึ่งจะมีการคำนวณเงินชดเชยค่าก่อสร้างหรือค่า K โดยการคำนวณสามารถคำนวณด้วยมือหรือใช้โปรแกรมสำเร็จรูปได้ แต่เนื่องจากผู้วิจัยต้องทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบการคำนวณค่า K ของหน่วยงานทั้งหมดภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้การคำนวณด้วยมือเป็นเรื่องที่ลำบากและใช้เวลามาก ประกอบกับการมีมติคณะรัฐมนตรีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคำนวณค่า K ทำให้โปรแกรมสำเร็จที่ใช้อยู่เดิมไม่สามารถช่วยคำนวณได้ในหลายกรณี ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้ทำการพัฒนาโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับใช้ในการคำนวณค่า K ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า MUCAL K ซึ่งมีการนำมาใช้ในการตรวจสอบและคำนวณค่า K ของโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดลหลายโครงการ ผลที่ได้พบว่าโปรแกรมสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ให้ผลการคำนวณค่า K ได้ถูกต้อง ใช้งานง่ายและสามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว

References

ส่วนมาตรฐานสิ่งก่อสร้างสำนักมาตรฐานงบประมาณ . (2544). คู่มือการตรวจสอบเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง (ค่า K) มติคณะรัฐมนตรีและหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง.สำนักงบประมาณ, กรุงเทพฯ.

ถิระวัฒน์ อยู่เกษม. (2553). ปัญหาการคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง: กรณีศึกษาปี 2551. การศึกษาค้นคว้าอิสระ ปริญญาวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐานและการบริหาร ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,กรุงเทพฯ.

สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า, ดัชนีราคาที่ใช้ในการคำนวณค่า K. กระทรวงพาณิชย์, กรุงเทพฯ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-06-27

ฉบับ

บท

บทความวิจัย