การพัฒนาระบบการจัดการแบบฟอร์มบัณฑิตศึกษาออนไลน์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ผู้แต่ง

  • อัญชลี พัฒนพันธ์ชัย

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2017.23

คำสำคัญ:

วงจรการพัฒนาระบบ, เว็บแอปพลิเคชัน, ระบบการจัดการ

บทคัดย่อ

          หน่วยวิจัย บัณฑิตศึกษาและบริการวิชาการของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นหน่วยงานที่ให้บริการเกี่ยวกับการจัดการด้านการวิจัย การดำเนินการเกี่ยวกับบัณฑิตศึกษา และงานบริการวิชาการ ซึ่งการทำงานเดิมของการให้บริการเกี่ยวกับบัณฑิตศึกษามีการดำเนินการในรูปแบบที่ต้องดำเนินการผ่านแบบฟอร์มกระดาษ ซึ่งในบางครั้งการดำเนินการมีความล่าช้า หรือไม่สามารถติดตามสถานการณ์ดำเนินการ อีกทั้งสิ้นเปลืองกระดาษเพื่อการดำเนินการ ดังนั้นหากมีระบบที่สามารถให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงและดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ จะช่วยให้ประสิทธิภาพการดำเนินการทางเอกสารมีความสะดวก รวดเร็ว และตรวจสอบได้อีกทั้งยังลดการใช้กระดาษในการดำเนินการ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการจัดการแบบฟอร์มบัณฑิตศึกษาออนไลน์ โดยระบบสามารถรับแบบฟอร์มคำร้องเกี่ยวกับการดำเนินการของบัณฑิตศึกษา ช่วยดำเนินการในการพิจารณาแบบคำร้อง ช่วยควบคุมเงื่อนไขและขั้นการการดำเนินการส่งแบบฟอร์มให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของคณะฯ และบัณฑิตวิทยาลัยของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้การวัดและประเมินประสิทธิภาพของระบบดำเนินการโดยการสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้งานระบบของนักศึกษาและความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องต่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบ โดยผลการวิจัยพบว่าระบบมีประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ในระดับดี นอกจากนี้ผู้ใช้งานระบบมีความพึงพอใจในการใช้งานระบบเนื่องจากระบบช่วยให้การดำเนินการสะดวกและรวดเร็วขึ้น

References

1. กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และ จําลอง ครูอุตสาหะ. (2544). ASP ฉบับโปรแกรมเมอร์. กรุงเทพฯ: เคทีพี คอมพ์แอนด์คอนซัลท์.

2. นนิดา สร้อยดอกสน, ณัฐพร สวัสดิ์นาวิน, และ ปิยนุช ขันติศุข. (2557). การพัฒนาระบบลางานออนไลน์. วารสารวิชาการและวิจัย มทร. พระนคร, 8(2), 115-126.

3. บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

4. ประกาย จิโรจน์กุล. (2552). การวิจัยทางการพยาบาล : แนวคิด หลักการ และวิธีปฏิบัติ/ประกาย จิโรจน์กุล. นนทบุรี: สถาบันพระบรมราชชนก.

5. พันธุ์ศักดิ์ คลังภูเขียว, วีระพน ภานุรักษ์ และเดือนเพ็ญ ภานุรักษ์. (2559). การพัฒนาระบบอนุมัติสินเชื่อรถยนต์โดยใช้เทคโนโลยีเว็บเซอร์วิส. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 2 (หน้า 186-193). จังหวัดมหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

6. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, หน่วยวิจัย บัณฑิตศึกษา และบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์. (2555). คู่มือบัณฑิตศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2555. จังหวัดสงขลา: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

7. สิทธิศักดิ์ คล่องดี. (2544). การพัฒนา Web Application ด้วย ASP อย่างมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: ข้าวฟ่าง.

8. โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2548). การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analysis and Design) ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-12-29

ฉบับ

บท

บทความวิจัย