ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการให้บริการของภาควิชา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ผู้แต่ง

  • ฐิติกาญจน์ ขวัญไฝ
  • รัตนาภรณ์ สมใจ
  • ยุวธิดา คงนุมัติ
  • สุวรรณี วิถีเทพ

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2019.7

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, นักศึกษาระดับปริญญาตรี, การให้บริการของภาควิชา, ขั้นตอนในการให้บริการ, บุคลากรสายสนับสนุน

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการให้บริการของภาควิชาคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 4 ด้าน คือ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ภาควิชา ด้านช่องทางการอำนวยความสะดวก และด้านคุณภาพการให้บริการ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการของภาควิชา ในคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ใช้ระเบียบวิธีวิจัยวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ ที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2560 จำนวน 340 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบกำหนดสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 227 คน คิดเป็นร้อยละ 66.80 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจความพึงพอใจ ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องมีค่าเท่ากับ 1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการวิจัยพบว่า ในด้านความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการของภาควิชา ในภาพรวมพบว่า นักศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ และ ด้านคุณภาพการให้บริการ มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด 4.03 gif.latex?\pm 0.92 ส่วนด้านที่นักศึกษามีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 gif.latex?\pm 0.92, 4.05 gif.latex?\pm 0.90, 4.01 gif.latex?\pm 0.92, 4.01 gif.latex?\pm 0.90 ตามลำดับ

References

ตรีเพ็ชร อ่ำเมือง. (2555). คู่มือเทคนิคการให้บริการด้วยใจ. งานเลขานุการกิจและสภาคณาจารย์ กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล.

บังอร รัตนมณี และกันยา เจริญศักดิ์. (2553). ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่องานบริการการศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วารสารวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 1 (1), 21-28.

ภาณุเดช เพียรความสุข และคณะ. (2558). ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี).

วรรณวิมล จงจรวยสกุล. (2551). ความพึงพอใจในการบริการของงานทะเบียนและวัดผล. กรุงเทพ: วิทยาลัยราชพฤกษ์

สุดารัตน์ ปานดอนลาน. (2561). ความพึงพอใจการใช้บริการศูนย์บริการงานหอพักของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี. วารสาร Mahidol R2R e-Journal. 5(1) มกราคม – มิถุนายน.

สุนันท์ บุญวโรดม. (2543). การปรับเปลี่ยนของธนาคารไทยพานิชย์ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจกรณีศึกษาธนาคารไทย พาณิชย์ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-05-08

ฉบับ

บท

บทความวิจัย