ภาวะอ้วนที่ส่งผลต่อระดับธาตุเหล็กในหญิงตั้งครรภ์และทารก

Main Article Content

บุษกร สังข์สุวรรณ
นนทกร แก้วสุวรรณ
ภัททิยา ลายทิพย์
กัญญารัตน์ ยอดเสน
วิชชาดา สิมลา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


บทนำ: โรคโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ยังคงเป็นปัญหาทางสุขภาพที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายของมารดาและทารก ซึ่งภาวะอ้วนนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโคโลหิตจาง และสามารถพบได้บ่อยในประเทศไทย  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะอ้วนในหญิงตั้งครรภ์ต่อปริมาณธาตุเหล็กในหญิงตั้งครรภ์และทารก  และความสัมพันธ์ระหว่างภาวะอ้วนในหญิงตั้งครรภ์กับปริมาณธาตุเหล็กในทารก


วิธีการศึกษา: โดยการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ จากฐานข้อมูล PubMed, Scopus, Science Direct ในปี พ.ศ.2557- 2561 โดยใช้คำค้นที่เกี่ยวข้องกับหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะอ้วนและทารก ตัวบ่งชี้ที่แสดงถึงปริมาณธาตุเหล็กในเลือด


ผลการศึกษา: หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะอ้วนพบค่ามัธยฐานของ Hepcidin 11.2 ng/ml. ค่า Ferritin 28.9 ug/L ค่า Serum transferrin receptor (sTfR) 18.4 mg/L และในหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่อ้วนพบค่ามัธยฐานของ Hepcidin 7.03 ng/ml. ค่า Ferritin 19.8 ug/L ค่า Serum transferrin receptor (sTfR) 13.2 mg/L  ในทารกที่แม่มีภาวะอ้วน พบว่าค่ามัธยฐานของ Ferritin 134.2 ug/L และทารกที่แม่ที่ไม่อ้วน พบว่า  ค่ามัธยฐานของ Ferritin 165.5 ug/L นอกจากนี้ยังพบว่า BMI และ Hepcidin ในมารดามีความสัมพันธ์กับปริมาณธาตุเหล็กในเลือด และปริมาณ Hepcidin ในมารดามีความสัมพันธ์กับระดับธาตุเหล็กในทารก


สรุปผลและข้อเสนอแนะ: ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะอ้วนจำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กเพิ่มขึ้น โดยการให้ยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก ควบคุมน้ำหนักและการรับประทานอาหาร

Article Details

บท
บทความวิชาการ