การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือดกลุ่มเฮพาริน Nursing Care for Patients Receiving an Anticoagulant Medication Group of Heparin

ผู้แต่ง

  • แสงรวี มณีศรี

คำสำคัญ:

ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เฮพาริน ภาวะแทรกซ้อน การพยาบาล ชนิ

บทคัดย่อ

ยากลุม่ เฮพารินเปน็ ยาตา้ นการแข็งตัวของเลือด ซึ่งเปน็ ยาที่มีประโยชนท์ างการแพทยใ์ นการรักษาโรคหลอด
เลือดหัวใจ แต่อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ หากไม่ได้รับการดูแลและติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งภาวะ
แทรกซ้อนที่พบบ่อยคือ ภาวะเลือดออก นอกจากนี้ยังพบปัญหาหลายประการที่เกิดจากการบริหารยาไม่ถูกต้อง
ดังนั้นพยาบาลจำเปน็ จะตอ้ งมีความรูเ้ กี่ยวกับ ชนิดของยากลุม่ เฮพาริน กลไกการออกฤทธิ์ของยา ภาวะแทรกซอ้ น
จากยา และหลักการบริหารยากลุม่ เฮพารินที่ถูกตอ้ ง เพื่อใหก้ ารพยาบาลผูป้ ว่ ยไดอ้ ยา่ งมีประสิทธิภาพและปลอดภัยเฮพาริน เป็นยาต้านการแข็งตัวของเลือด (anticoagulant drug) ที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในการรักษาโรค
หัวใจขาดเลือด (ischemic heart disease: IHD) หรือภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน (acute coronary syndrome:ACS) เป็นวิธีการรักษาที่ทำควบคู่กับการถ่างขยายหลอดเลือดโคโรนารีย์ผ่านสายสวน (percutaneous coronaryintervention: PCI) ซึ่งสามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยไ ด้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังใช้ในการรักษาโรคสมองขาดเลือดเฉียบพลัน (acute ischemic stroke) ในผู้ป่วยบางราย โรคก้อนเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำที่ขา (deep vein thrombosis: DVT) โรคก้อนเลือดอุดตันที่ปอด (pulmonary embolism: PE)1 และป้องกันการแข็งตัวของเลือดระหว่างการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม2 ซึ่งการบริหารยาต้องอาศัยความรู้ ความชำนาญ การดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์และพยาบาล เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งลดอัตราการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ บทความนี้จึงนำเสนอเกี่ยวกับชนิดและการออกฤทธิ์ของยาเฮพาริน ภาวะแทรกซ้อนของยาเฮพาริน ปัญหาที่พบบ่อยจากการใช้ยาเฮพาริน และการพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับยาเฮพาริน

Downloads