การรับรู้ความต้องการการดูแลตนเอง และพฤติกรรมการดูแลตนเอง ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีสุขภาพดี Perceived of Self-Care Demand and Self-Care Behavior of HIV Positive People with Healthy Condition

ผู้แต่ง

  • Thasaneewan Sakulkaew
  • Poolsuk Janepamepanich Visuthipan
  • Orasa Panphakdee

คำสำคัญ:

การรับรู้ความต้องการการดูแลตนเอง พฤติกรรมการดูแลตนเอง ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีสุขภาพดี

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ความต้องการการดูแลตนเอง พฤติกรรมการ
ดูแลตนเองของผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีสุขภาพดีและความสัมพั นธ์ระหว่างการรับรู้ความต้องการการดูแลตนเองและพฤติกรรมการดูแลตนเองผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีสุขภาพดี โดยใช้ทฤษฎีการดูแลตนเองของโอเร็มเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับการรักษา ณ นภาคลินิก โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี จำนวน 114 ราย คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยใช้สถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิง สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน
ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายในอัตราส่วน 2.2: 1 มีอายุระหว่าง35-44 ปี มีระยะเวลาที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อเอชไอวีอยู่ระหว่าง 9-12 ปี และพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ความต้องการการดูแลตนเองโดยรวมอยู่ในระดับดี (M=38.5, SD=.68) เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า การรับรู้ความต้องการการดูแลตนเองเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน การรับรู้ความต้องการการดูแลตนเองตามบทบาท หน้าที่ของตนเอง และการรับรู้ความต้องการการดูแลตนเองที่จำเป็นเมื่อเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ในระดับดีเช่นกัน (M=16.9,SD=.38 M=7.0, SD=.18 M=14.6, SD=.48 ตามลำดับ) และพฤติกรรมการดูแลตนเองโดยรวมอยู่ในระดับปฏิบัติเป็นประจำ (M=110.9, SD=2.52) เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า ด้านพฤติกรรมการดูแลตนเองเกี่ยวกับชีวิตประจำวันด้านพฤติกรรมการดูแลตนเองตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และด้านพฤติกรรมการดูแลตนเองที่จำเป็นเมื่อเป็นผู้ติด
เชื้อเอชไอวีอยู่ในระดับปฏิบัติเป็นประจำเช่นกัน (M=49.5, SD=1.05 M=20.3, SD=1.08 M=41.2, SD=1.94 ตามลำดับ) จากการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน พบว่า การรับรู้ความต้องการการดูแลตนเองของกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลตนเอง

Downloads