พฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัด Health Promoting Behaviors and Quality of Life in Patients with Breast Cancer Receiving Chemotherapy

ผู้แต่ง

  • Thongdech Prasertsri
  • Nitita Tareepian

คำสำคัญ:

พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ คุณภาพชีวิต มะเร็งเต้านม เคมีบำบัด

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นศึกษาภาคตัดขวาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมส่งเสริม
สุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัดกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัดในระหว่างวันที่ 1มกราคม ถึง 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556 จำนวน 106 คน ในแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรีโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ และแบบสอบถามคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งเต้านม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและการทดสอบความสัมพันธ์โดยสถิติไคว์สแควร์ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อจำแนกตามรายด้าน พบว่า กิจกรรมทางร่างกายและโภชนาการอยู่ในระดับตํ่า ส่วนคุณภาพชีวิตโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์พบว่า สถานภาพสมรส ผู้ช่วยเหลือดูแลเมื่อเจ็บป่วย และพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิต (c2= 4.656, p = 0.031, c2= 43.538, p < .001 และ r = 0.301, p = 0.002 ตามลำดับ) จากผลการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะในด้านการพยาบาล คือ ควรส่งเสริมในการจัดกิจกรรมให้ความรู้ คำแนะนำและวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพโดยเฉพาะด้านโภชนาการและกิจกรรมทางร่างกาย เพื่อให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ร่วมกับการส่งเสริมให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย เป็นการพัฒนาศักยภาพในการดูแลตนเองและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเพื่อให้มีการปฏิบัติพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

Downloads