พฤติกรรมการปฏิบัติตน และการกลับเข้ารักษาซํ้าในโรงพยาบาลในผู้ที่มี ภาวะหัวใจล้มเหลวที่ได้รับโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน ร่วมกับแรงสนับสนุนทางสังคม Health Behaviors and Readmission in Persons with Congestive Heart Failure Receiving the Self- Effi cacy Enha

ผู้แต่ง

  • Jantana Muagthong
  • Varin Binhosen
  • Nam-oy Pakdevong

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการปฏิบัติตน การกลับเข้ารักษาซํ้าในโรงพยาบาล โปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน แรงสนับสนุนทางสังคม ผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังนี้ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการปฏิบัติตนและการกลับเข้ารักษาซํ้าในโรงพยาบาลในผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวที่ได้รับโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนร่วมกับแรงสนับสนุนทางสังคม กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เป็นผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยอายุรกรรมโรงพยาบาลสิงห์บุรี จำนวน 20 ราย เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตน และแบบบันทึกการกลับเข้ารักษาซํ้า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและ Wilcoxon-Signed Ranks test
ผลการวิจัย พบว่า คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการปฏิบัติตนหลังเข้าโปรแกรมฯสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรมอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติ (p = .000) และไม่พบการกลับเข้ารักษาซํ้าในโรงพยาบาล ข้อเสนอแนะจากการวิจัยควรนำโปรแกรมฯนี้ไปใช้พัฒนาสมรรถนะแห่งตนของผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวเพื่อป้องกันการกลับเข้ารักษาซํ้าต่อไป

Downloads