การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทย Operation of Child Day Care Centers in Central Region of Thailand

ผู้แต่ง

  • Apawan Nookong
  • Somsiri Rungamornrat

คำสำคัญ:

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การดำเนินงาน การส่งเสริมสุขภาพ

บทคัดย่อ

เด็กปฐมวัยมีปัญหาการเจริญเติบโตและพัฒนาการไม่สมวัย ซึ่งเด็กจะมีภาวะสุขภาพที่ดีต้องได้รับการเลี้ยงดูอย่างมีคุ ณภาพ การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานด้านโครงสร้าง กระบวนการ และผลลัพธ์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ภาคกลาง ดำเนินการวิจัยโดยการสัมภาษณ์และสนทนากลุ่มจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครู/ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข การสังเกตและศึกษาจากเอกสาร โดยใช้กรอบแนวคิดเชิงระบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและร้อยละผลการวิจัยพบว่าด้านโครงสร้าง มี 4 ประเด็นหลักคือ การบริหารจัดการเป็นแนวตั้ง บุคลากรมีศักยภาพสิ่งแวดล้อมผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองตามที่ร้องขอ ด้านกระบวนการดำเนินงานพบว่าการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เป็นไปตามหลักสูตร มีการบูรณาการโครงการกับการจัดประสบการณ์ และมีการผลิตสื่อการเรียนรู้ ด้านการดูและสุขภาพ พบว่า การสื่อสารในการดูแลสุขภาพเด็กยังไม่ชัดเจน ผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจและมีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องในการส่งเสริมสุขภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพน้อย
ผลลัพธ์ พบว่า เด็กมีพัฒนาการผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 94.9 เด็กอ้วนเฉลี่ยร้อยละ 6.8 และฟันผุเฉลี่ยร้อยละ59.9 ซึ่งการดูแลสุขภาพเด็กต้องการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

Downloads