ผลของโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจและการเห็นคุณค่าในตนเอง ของผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าในสถานสงเคราะห์คนชรา

ผู้แต่ง

  • ศิริเพ็ญ วารีวนิช องค์กการบริหารส่วนจังหวัดนครราสีมา
  • ธนิดา ผาติเสนะ

คำสำคัญ:

การเสริมสร้างพลังอำนาจ, การเห็นคุณค่าในตนเอง, ภาวะซึมเศร้า, empowerment, self-esteem, depression

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจและการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าในสถานสงเคราะห์คนชราต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง และภาวะซึมเศร้า กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าในระดับเล็กน้อยถึงปานกลางที่พักอาศัยอยู่ในสถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์โพธิ์กลาง จังหวัดนครราชสีมา และสถานสงเคราะห์คนชราบ้านลพบุรี จังหวัดลพบุรี มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 38 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง จำนวน 20 คน และกลุ่มเปรียบเทียบ จำนวน 18 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจและการเห็นคุณค่าในตนเอง ระยะเวลา 12 สัปดาห์ กลุ่มเปรียบเทียบได้รับการดูแลสุขภาพตามปกติของสถานสงเคราะห์คนชรา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเอง และแบบวัดภาวะแบบวัดภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุไทย ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.84 และ 0.93 ตามลำดับ ประเมินประสิทธิผลของโปรแกรมก่อนการทดลอง และระยะหลังการทดลองเสร็จสิ้นทันที วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่ามัธยฐาน และสถิตินอนพาราเมตริก Wilcoxon Signed Ranks test, Mann - Whitney U test

                ผลการวิจัย พบว่า

  1. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีการเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  2. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีภาวะซึมเศร้าต่ำกว่าก่อนการทดลอง และต่ำกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

 

 

 

คำสำคัญ: การเสริมสร้างพลังอำนาจ, การเห็นคุณค่าในตนเอง, ภาวะซึมเศร้า

*นักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพัฒนาสุขภาพชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์  

   มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา และพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนคราชสีมา

**รองศาสตราจารย์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-29